ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

UPCYCLING THE OCEANS THAILAND เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง



UPCYCLING  THE OCEANS THAILAND 
ครั้งแรกในไทยที่ขยะในทะเลจะถูกเปลี่ยนเป็นสินค้าแฟชั่น



วันที่ 1 กันยายน 2560 เกาะเสม็ด  หาดทรายแก้ว












UPCYCLING  THE OCEANS THAILAND ถือเป็นโครงการความร่วมมือครั้งใหม่ที่น่าสนใจ เมื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บริษัท ปตท.เคมิคัล จำกัด (มหาชน) และอีโคอัลฟ์ (ECOALF) บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแฟชั่นที่ยั่งยืนชื่อดังของโลก เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาขยะในทะเลของไทย โดยโครงการนี้เป็นการนำขยะจากท้องทะเลมาผลิตเป็นเส้นใย และผลิตเป็นสินค้า เสื้อ กระเป๋า รองเท้า เป็นการเพิ่มมูลค่าช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นความร่วมมือในระยะเวลา 3 ปี เพื่อจะแก้ปัญหาขยะ สร้างสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น โดยทำงานในลักษณะพันธมิตรกับอีโคอัลฟ์ ซึ่งมีประสบการณ์การทำโครงการมาแล้วในระดับโลก







 





พิธีเปิดเรียบร้อยก็ออกเดินเก็บขยะ รอบๆ หาดทรายแก้ว 

















“อีโคอัลฟ์” เป็นแบรนด์ไลฟสไตล์แฟชั่น ที่มีความเชื่อในเรื่อง “แบรนด์ที่ยั่งยืน” โดย จาเวีย โกเยนิเช่ ประธานและผู้ก่อตั้งอีโคอัลฟ์ เริ่มต้นธุรกิจนี้มาตั้งแต่ปี 2012 หลังจากเขาเห็นการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติอย่างมหาศาล เขาอยู่ในธุรกิจแฟชั่นและหันหลังให้กับวงการแฟชั่นกระแสหลัก สู่เส้นทางแฟชั่นที่ยั่งยืน โดยพัฒนากระบวนการรีไซเคิลใหม่ซึ่งสามารถนำไปใช้กับวัสดุทุกประเภทที่เป็นของเหลือทิ้งตั้งแต่ขวดน้ำ พลาสติค ขยะในทะเล กากกาแฟ ฯลฯ ให้มาเป็นไนลอนและเส้นใยใหม่ๆคุณภาพดีที่สามารถผลิตเสื้อผ้า แจ็กเก็ต รองเท้า กระเป๋า สำหรับของทั้งผู้ชายและผู้หญิง



จาเวีย โกเยนิเช่ ประธานและผู้ก่อตั้งอีโคอัลฟ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวและโชว์เสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลทั้ง100เปอร์เซ็นต์ ที่เขายืนยันว่าไม่สามารถมองออกว่าเป็นของรีไซเคิล



“ทุกวันนี้เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาวประมง ทุกๆวันจะมีชาวประมงเอาขยะขึ้นมาให้เราประมาณ 400-600 กิโลกรัมต่อวันกลับขึ้นมาจากมหาสมุทรแอนแลนติคในโครงการนำร่องที่เราทำทางตอนใต้ของสเปน” จาเวีย กล่าว



ข้อมูลจากโครงการระบุว่าในแต่ละปีมีขยะที่อยู่ในทะเลมากกว่า 8 ล้านตันและนั่นเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของสัตว์น้ำรวมถึงนก โดยขยะ 20% จะลอยอยู่เหนือน้ำและขยะ 80% จะอยู่ใต้น้ำ การกู้คืนขยะเหล่านี้จากทะเลจึงเป็นภารกิจสำคัญในการแก้ปัญหา โดยไม่เพียงแต่ Recycle เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำเท่านั้น แต่ในความหมายของโครงการ คือการยกระดับและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการมาใช้ซ้ำ หรือที่เรียกว่า Upcycling ด้วย ดังนั้นนอกจากจะทำให้มหาสมุทรสะอาดขึ้นแล้ว ของเสียส่วนหนึ่งที่กู้คืนขึ้นมายังจะถูกนำมาใช้มารีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติค  รวมไปถึงการรีไซเคิลให้เป็นเส้นใยที่มีคุณภาพที่จะนำไปผลิตเป็นเสื้อผ้า และของใช้ต่อไป



UPCYCLING THE OCEANs THAILAND จึงน่าจะเป็นโครงการนอกประเทศครั้งแรกของ UPCYCLING และเราหวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มสำคัญที่ไม่เพียงสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยวิธีคิดที่แตกต่างออกไปจากการเก็บขยะในทะเล ทว่าในอีกด้านหนึ่งนี่จะยังอาจช่วยจุดประกายเรื่องความยั่งยืนในแวดวงแฟชั่นที่ว่าด้วยความคิด “แฟชั่นที่ยั่งยืน” (Sustainable Fashion) ในประเทศไทยเช่นเดียวกัน





ขยะแบบไหน...รีไซเคิลได้?

ขวดพลาสติก

การรีไซเคิลขวดพลาสติกช่วยลดการสูญเสียพลังงานได้ร้อยละ 20 ประหยัดพลังงานร้อยละ 50 และช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ถึงร้อยละ 60

เมื่อนำขวดพลาสติกที่ถูกเก็บจากทะเลเข้าสู่กระบวนการ สังเคราะห์และแปรสภาพจนได้เป็นเส้นด้ายคุณภาพสูงแล้ว จะนำ ไปผลิตเป็นวัสดุได้หลากหลายชนิด อาทิ ผ้าทอ สายรัด ป้ายฉลาก เชือก เป็นต้น จนสามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ใช้ได้ ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นกระเป๋าเป้ เคสโน้ตบุ๊ค กำไลข้อมือ เสื้อแจ๊คเก็ตกันลม ฯลฯ


อวนประมง
อวนประมงคือหนึ่งในกับดักที่ร้ายกาจที่สุดของสัตว์ ในทะเล อวนเหล่านี้ผลิตขึ้นมาจากไนลอนคุณภาพดีที่สุด ชนิดหนึ่งของโลก แต่เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ย่อยสลายช้า และ สามารถลอยอยู่ในทะเลได้นานเป็นปีๆ โดยทั่วไปชาวประมง จะเปลี่ยนอวนทุกๆ 2-3 ปี อวนใช้แล้วจำนวนมากที่ถูกกระแสน้ำ และลมพัดมารวมตัวกันลอยอยู่ในทะเลจะกลายเป็นกับดักของ ปลา เต่า ปู กุ้ง กั้ง นก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ใน ทะเล นอกจากนี้ยังทำลายปะการังและระบบนิเวศทั้งระบบ ซึ่งการกำจัดอวนประมงใช้แล้วจะใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง

ECOALF จะรวบรวมอวนที่ถูกทิ้งไว้จากหลายๆ แห่ง และ คัดเลือกอวนที่ยังมีคุณภาพดีตามที่ต้องการเพื่อนำมาแปรรูป เป็นผืนผ้าใหม่


ยางรถยนต์
ภูเขายางรถยนต์เก่าเหล่านี้จะกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี หากติดไฟเพียงเล็กน้อย กลุ่มไฟและควันดำที่เกิดจากการเผาไหม้ ของยางจะก่อให้เกิดอันตรายมหาศาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น โรคภาวะสมองอักเสบจากเชื้อไวรัส โรคไข้เลือดออก ฯลฯ โดยเฉพาะประเทศที่มีอากาศร้อน ซึ่งเชื้อโรคจะกระจายตัว ได้อย่างรวดเร็ว

แม้ยางรถยนต์จะเป็นวัสดุที่นำมารีไซเคิลได้ยากและใช้ เวลานาน เนื่องจากมีส่วนประกอบของโลหะและสารยับยั้ง การสลายตัวที่อยู่ในเส้นยาง แต่ ECOALF ใช้เวลา 2 ปี พัฒนา เทคนิคการรีไซเคิลยางรถยนต์เพื่อแปรสภาพยางเก่าเหล่านั้น ให้มีชีวิตใหม่ ผ่านเทคนิคการบีบอัดโดยไม่ใช้กาว เพื่อให้ได้ ผงยางบริสุทธิ์ในการผลิตพื้นยางสำหรับรองเท้าแตะ และวัสดุ ส่วนขอบของรองเท้าผ้าใบ


ผงกาแฟใช้แล้ว
กาแฟจะไม่เป็นเพียงเครื่องดื่มอีกต่อไป กาแฟที่ใช้แล้วสามารถนำมาพัฒนาใน อุตสาหกรรมสิ่งทอ ทำให้ได้เส้นใยผ้าที่มี ความนุ่ม สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้อย่างดี แห้งเร็ว และลดการเกิดกลิ่นอับ เพราะ เส้นใยไม่อุ้มน้ำ รวมทั้งยังป้องกันรังสียูวีจาก แสงแดดอีกด้วย

ผงกาแฟใช้แล้วจากหลากหลายร้าน อาหารชื่อดังเริ่มเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการทำให้แห้งสนิทและสกัดน้ำมันออก เพื่อให้ได้ผงกาแฟนาโนขนาดละเอียด ผงกาแฟนาโนนี้จะถูกนำไปใช้เป็นสีผสมสาร เติมแต่งสำหรับเส้นใยพอลิเมอร์ที่ผ่านการ รีไซเคิล เพื่อผลิตเป็นเส้นด้ายที่จะพัฒนาเป็น ผ้าทอต่อไป







ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]