ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

คาราวานพิชิต 19 จังหวัดภาคกลาง ปีที่ 4 วันที่ 5 พฤษภาคม 2558 ( ชัยนาท – สิงห์บุรี – ลพบุรี - สระบุรี)



นายวิศรุต อินแหยม (ซ้ายมือ) ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี และ


นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคกลาง


พิกัด 15 6.5267N  100 8.3408E





ชัยนาทเซรามิค เมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา แต่เดิมเป็นกลุ่มคนเล็กๆประมาณ 3-5 คน ที่ได้นำเทคโนโลยีการเขียนเบญจรงค์มาจากทางกระทุ่มแบนสมุทรสาคร โดยเป็นการนำภาชนะขาวมาเขียนทองและลงสีเท่านั้น ต่อมาเริ่มพัฒนาด้วยการผลิตภาชนะขาวเองพร้อมทั้งเริ่มผลิตเครื่องลายคราม โดยวิธีการผลิตบางอย่างคิดขึ้นเองจากภูมิปัญญาท้องถิ่น






ปัจจุบันชัยนาทเซรามิคได้เปลี่ยนผู้บริหารกลุ่มโดย ผู้นำกลุ่มคนใหม่คือ คุณนฤมิตร เชี่ยวชาญ ซึ่งได้ทำการปรับปรุงทุกอย่างเพื่อให้ชัยนาทเซรามิค เติบโตทันต่อความต้องการของตลาด ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงได้จัดให้เป็นศูนย์เรียนรู้เซรามิคพื้นฐานสำหรับคนชัยนาทด้วย สินค้าที่มีผลิตในปัจจุบันหลายหลากด้วยทีมพัฒนาภายในที่ทุ่มเททุกอย่างและทีมงานจากภายนอกเพื่อนพ้องมิตรสหาย สถาบันของทางรัฐบาลที่เห็นความสามารถในการเรียนรู้และตอบสนองนโยบายของทางภาครัฐอย่างเต็มที่


 








วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่หมู่ ๘ ตำบลแพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท เดิมชื่อว่าวัดพระธาตุ หรือวัดหัวเมือง เป็นวัดเก่าแก่โบราณคู่เมืองแพรกหรือเมืองสรรค์ ที่ก่อสร้างขึ้นมาก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา มีโบราณสถานที่น่าสนใจและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ดังนี้




วิหารวัดมหาธาตุ สภาพทั่วไปชำรุดไม่มีหลังคาคงปรากฏด้านหน้าเป็นรูปแปดเหลี่ยมแบบเสาวิหารในสมัยอยุธยา มีบัวหัวเสาเป็นบัวกมล มีทางขึ้นด้านหน้าทางเดียว ด้านหลังพระวิหารมีทางเดินเชื่อมกับระเบียงคดออกไปสู่ล่นพระธาตุได้ มีพระพุทธรูปปูนปั้นเป็นพระประธาน ๑ องค์ เป็นลักษณะช่างสกุลเมืองสรรค์ ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อใหญ่ อายุ ๗๐๐ ปี


      พระปรางค์กลีบมะเฟือง (พูมะเฟือง) สร้างด้วยอิฐถือปูน ๓ องค์ องค์พระปรางค์มีลักษณะคล้ายกลีบมะเฟือง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม (ฐานเขียง) เป็นศิลปะสมัยลพบุรี กรมศิลปากรได้บูรณะปฏิสังขรณ์เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๖เมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๔





อำเภออินทร์บุรีในปัจจุบันเป็นดินแดนที่พระอินทร์ได้ลงมาสถิตปกปักรักษาอยู่ในที่แห่งนี้มานานแล้ว ตามตำนานเล่าว่า พระอินทร์เป็นเทพผู้ครองสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เหนือกว่าเทวดาทั่วไป มีกายสีเขียว มีหนึ่งพักตร์ สองกร มีวัชระเป็นอาวุธ ทรงชฏาเดินหน มีพาหนะ คือ ช้างเอราวัณ พระนามของพระอินทร์อีกอย่างหนึ่งคือ ท้าวสักกเทวราช คำว่ สักกะ แปลว่า ผู้ให้ทานโดยเคารพ ปกติพระอินทร์จะประทับอยู่บนทิพยอาสน์ เมื่อผู้มีบุญญาธิการเกิดทุกข์เข็ญ หรือเกิดความเดือดร้อนบนโลกมนุษย์ ทิพยอาสน์จะแข็งกระด้านหรือร้อน พระอินทร์จะอวตารลงมาปราบทุกข์เข็ญหรือแก้ไขปัดเป่าปัญหาให้หมดไป ซึ่งชาวเมืองอินทร์ต่างมีความเลื่อมใส ให้ความศรัทธาและนับถือบูชาพระองค์ เพราะเชื่อว่าเป็นเทพที่คอยคุ้มครองให้คนในชุมชนอยู่ดีมีสุขมาหลายชั่วอายุคนแล้ว

14 59.3393N 100 21.2828E















พระอินทร์ อำเภออินทร์บุรี

ความเชื่อและศรัทธาของชาวสิงห์บุรีต่อทวยเทพองค์เทวาปรากฏเป็นรูปสักการะองค์ยิ่งใหญ่ที่สุดแผ่นดิน
ไหว้พระอินทร์ที่เมืองอินทร์ ไหว้พระพรหมที่เมืองพรหมเป็นที่เลื่องลือไกลว่า หากได้มีโอกาสไปเยือนจังหวัดสิงห์บุรีมิควรพลาดไปทำการเคารพสักการะรูปเคารพเทพองค์สำคัญในศาสนาพรหมณ์สององค์คือพระอินทร์และพระพรหม ด้วยความเชื่อที่เล่าขานกันมาจกรุ่นสู่รุ่นว่าเมืองอินทร์บุรีและพรหมบุรีเป็นเมืองทวยเทพศรัทธาแรงกล้าจึงเป็นที่มาของการสรรค์สร้างรูปหล่อพระพรหมองค์ใหญ่ที่สุดในโลกสีทองเหลืออร่ามประดิษฐานอยู่ภายในเทวาลัยสีขาวมุกงามสง่าที่ริมถนนสายเอเชียในเขตอำเภอพรหมบุรี เช่นเดียวกับรูปสักการะพระอินทร์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยกายสีเขียวเข้าสะดุดตาในเครื่องทรงสีทองเรืองรองที่ตั้งรอการเคารพสักการะและการเดินทางมาขอพรเป็นสิริมงคลของผู้ที่เคารพนับถืออยู่ที่พื้นที่หมู่ 1 ตำบลน้ำตาล อำเภออินทร์บุรี
⌚ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเดินทาง : ตลอดทั้งปี
car การเดินทาง :

พระอินทร์ – เข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 32 (บางปะอิน-นครสวรรค์) ช่วงอำเภออินทร์บุรี องค์พระอินทร์จะอยู่ภายในบริเวณ Outlet ของ FN Factory
Ⓘ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ :
ททท. สำนักงานลพบุรี (ลพบุรี สิงห์บุรี สระบุรี)
โทร. 0 3677 0096-7
www.เที่ยวภาคกลาง.com

พิกัด GPS พระอินทร์ N14.989727, E100.354786





พระพรหม อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี
พระพรหม – วิ่งถนนสายเอเชียหรือทางหลวงหมายเลข 32 ก่อนเข้าอำเภอพรหมบุรีอยู่ฝั่งซ้ายมือ

พิกัด GPS พระพรหม  
พิกัด 14 51.6015N  100 26.4607E












 









ลิงสามก๊ก (ฉบับลพบุรี) Lop buri Monkey
ตำนานสามก๊กของลิงลพบุรีที่มีถิ่นอาศัยและหากินอยู่ใกล้กัน แต่กลับไม่ถูกกัน ซึ่งแบ่งออกเป็นสามก๊ก คือก๊กแรกจะอยู่ที่ศาลพระกาฬ ก๊กที่สองจะอยู่ที่พระปรางค์สามยอด ก๊กที่สามจะอยู่บริเวณอาคารและตึกร้านค้าต่างๆ ในตัวเมืองลพบุรีและสถานีรถไฟลพบุรี





ลพบุรี หรือเดิมเรียกว่าเมืองละโว้เป็นเมืองสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยสมัยก่อนประวัติศาสตร์พร้อมเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมอันน่าจดจำ ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลพบุรีค่อนข้างเรียบง่ายมีธรรมชาติอันสวยงามดั่งดอกทานตะวันบานยามเช้าและไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของเขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทยตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ “เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์”
พระนารายณ์ราชนิเวศน์หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าความสำคัญของเมืองลพบุรี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งสมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดให้สร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ.2209 เพื่อใช้เป็นที่ประทับ ณ เมืองลพบุรี แบ่งเป็นเขตพระราชฐานชั้นนอกเขตพระราชฐานชั้นกลางและเขตพระราชฐานชั้นในต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้ซ่อมแซมขึ้นใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2399 เพื่อให้เป็นราชธานีชั้นในและพระราชทานชื่อว่า “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” คลิกๆ http://www.tiewpakklang.com/best-places/130/









พักที่ มวกเหล็กพาราไดซ์











ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]