ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

“งานประเพณีปีใหม่ม้ง จ.ตาก” 21-28 ธันวาคม 2557












งานปีใหม่ม้ง อ.พบพระ จ.ตาก 21-28 ธ.ค 57

ช่วงวันดังกล่าวนี้ และจะมีการจัดการละเล่นต่าง ๆ ในงานขึ้นปีใหม่ เช่น การจำลองวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าม้ง การโยนลูกช่วง หรือ จุเป๊าะ ลักษณะกลมเหมือนลูกบอล ทำด้วยเศษผ้า เป็นการหาคู่ให้กับหนุ่มสาว เพื่อมิตรภาพที่ดีต่อกัน การตีลูกข่าง การร้องเพลงม้ง การประกวดธิดาดอย  การเต้นรำต่าง ๆ

“งานประเพณีปีใหม่ม้ง จ.ตาก” 21-28 ธันวาคม 2557
  --------------------------------------------------------------------------------------

ประเพณีปีใหม่ม้งนี้ชาวม้งเรียกกันว่า “น่อเป๊โจ่วฮ์” แปลตรงตัวได้ว่า “กินสามสิบ” สืบเนื่องจากชาวม้งจะนับช่วงเวลาตามจันทรคติ โดยจะเริ่มนับตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ ไปจนถึง 30 ค่ำ (ซึ่งตามปฏิทินจันทรคติจะแบ่งออกเป็นข้างขึ้น 15 ค่ำ และข้างแรม 15 ค่ำ) เมื่อครบ 30 ค่ำ จึงนับเป็น 1 เดือน ดังนั้นในวันสุดท้าย (30 ค่ำ) ของเดือนสุดท้าย(เดือนที่ 12) ของปีจึงถือได้ว่าเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ช่วงวันฉลองปีใหม่ส่วนใหญ่จะตกอยู่ประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนมกราคม ในวันดังกล่าวหัวหน้าครัวเรือนของแต่ละบ้าน จะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลของครัวเรือน ถัดจากวันส่งท้ายปีเก่าไป 3 วัน คือวันขึ้น 1 ค่ำ 2 ค่ำและ 3 ค่ำของเดือนหนึ่ง จัดเป็นวันฉลองปีใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งทุกคนจะหยุดหน้าที่การงานทุกอย่างในช่วงวันดังกล่าวนี้ และจะมีการจัดการละเล่นต่าง ๆ ในงานขึ้นปีใหม่ เช่น การจำลองวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าม้ง การโยนลูกช่วง หรือ จุเป๊าะ ลักษณะกลมเหมือนลูกบอล ทำด้วยเศษผ้า เป็นการหาคู่ให้กับหนุ่มสาว เพื่อมิตรภาพที่ดีต่อกัน การตีลูกข่าง การร้องเพลงม้ง การประกวดธิดาดอย  การเต้นรำต่าง ๆ
          กำหนดการจัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ในปีนี้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม 2557 ณ หมู่ที่ 5 บ้านแม้วขุนห้วยตาก ต.ท้องฟ้า อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก และวันที่ 21 – 28 ธันวาคม 2557 ณ สนามกลางหมู่บ้าน บ้านรวมไทยพัฒนา 1, 3, 4 อำเภอพบพระ จังหวัดตาก


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวชมงานประเพณีปีใหม่ม้งของจังหวัดตากในครั้งนี้
       



นางสาว ธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวว่า งานประเพณีปีใหม่ม้ง ถือได้ว่าเป็นประเพณีที่รวมกลุ่มของชาวเผ่าม้งที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดตากแห่งหนึ่ง และเป็นประเพณีที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง แต่มีมนต์เสน่ห์ให้ชวนหลงใหลเป็นประสบการณ์ที่นักเดินทางสามารถได้ลองไปสัมผัส และเล่นกิจกรรมบางกิจกรรมได้ด้วยตนเองอีกด้วย
การเดินทางไปอำเภอบ้านตาก จากอำเภอเมืองตากใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 สายตาก-บ้านตากไปประมาณ 35 กม. จากนั้น เลี้ยวซ้ายไปสู่ทางหลวงหมายเลข 1175 ไปประมาณ 3 กิโลเมตร
การเดินทางไปอำเภอพบพระ จากกรุงเทพ ฯ ตามถนนทางหลวงหมายเลข 1 เข้าสู่จังหวัดตากจากนั้นแยกซ้ายใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 105 มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่สอด ผ่านวงเวียนแม่สอดเลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอพบพระ-อำเภออุ้มผาง ไปประมาณ กิโลเมตรที่ 39 จะถึงบ้านรวมไทยพัฒนา

สอบถามเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานตาก ทุกวันเวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0 5551 4341-3
อีเมลล์ tattak@tat.or.th
หรือ www.facebook.com/taktravel




ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]