ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

ชม ชิม ช็อป “ทุเรียนป่าละอู” ชูเป็น “ของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ครั้งที่ 5 2560






 ชม ชิม ช็อป “ทุเรียนป่าละอู” ชูเป็น  “ของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ 
ครั้งที่ 5 ปี 2560





เม็ดลีบ กรอบนอก นุ่มใน กลิ่น ไม่แรง หมอนทองป่าละอู

วันที่  16 ส.ค. 2560  

 ห้วยสัตว์ใหญ่ ชวนชิม “ทุเรียนป่าละอู” ของดีประจำตำบล

ประจวบคึรีขันธุ ภูมิประเทศ ด้านหลังเป็น เทือกเขาตะนาวศรี  ด้านหน้าเป็นชายหาด 224.8 กม
พื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็เป็นอีกหนึ่งทำเลทองของการปลูกทุเรียนคุณภาพดี ที่เรียกว่า “ ทุเรียนป่าละอู ”  ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ เม็ดลีบเล็ก เนื้อมาก รสหวาน หอม อร่อย  จึงเป็นที่ต้องการของตลาดในวงกว้าง  ทุกวันนี้ ทุเรียนป่าละอู ผลผลิตมีมากเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย






นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน 
ให้เกียรติเป็นประธานในเปิดงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ 


 นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่, นางสุภาภรณ์ นริสศิริกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมือง หัวหิน ให้การต้อนรับ


นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์, 








































 ประจวบคีรีขันธ์ - เริ่มแล้วงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เกษตรกรขนทุเรียนป่าละอูชื่อดังมาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวในราคาสุดพิเศษ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ สุดภาคภูมิใจใด้ตราสัญลักษณ์ GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แห่งแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน ก็พัฒนาช่องทางตรวจสอบทุเรียนทางแอปพลิเคชันไลน์




     
       ที่ศูนย์แสดงสินค้าโอทอป ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานเปิดงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ครั้งที่ 5 โดยมี นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ พร้อมด้วย นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ น.ส.บุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกิ่งกาชาดหัวหิน ตำรวจพลร่ม ทหาร ตลอดจนประชาชนชาวห้วยสัตว์ใหญ่ และนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมเปิดงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ระหว่างวันที่ 16-20สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายที่เกษตรกรในโครงการพระราชดำริฯ ป่าละอู ผลิตขึ้น ได้แก่ ผ้าฝ้ายทอมือป่าละอู ผลิตภัณฑ์นมโค และมีสินค้าที่สำคัญ คือ ทุเรียนป่าละอู ซึ่งล่าสุดผ่านการรับรองโครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือจีไอ (GI) เรียบร้อยแล้ว



     
       ทั้งนี้ ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจากกลุ่มชาติพันธุ์ และนักเรียนในชุมชน มีพิธีเปิดที่เป็นไปอย่างเรียบง่าย คือ การเปิดฝาชีที่ภายในมีทุเรียนป่าละอูชื่อดัง ให้ผู้ร่วมพิธีเปิดได้ร่วมชิมความอร่อยกันอย่างทั่วถึง ส่วนภายในงานมีชาวสวนนำทุเรียนป่าละอู เงาะ กล้วย มะนาว รวมถึงสินค้าโอทอป อย่างผ้าทอมือ มาจัดจำหน่าย ซึ่งเฉพาะทุเรียนป่าละอู มีการควบคุมราคาเพื่อจำหน่ายในราคาพิเศษเพียงกิโลกรัมละ 150 บาท เฉพาะในงานนี้เท่านั้น โดยพบว่าเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบางสวนได้มีการติดสติกเกอร์ที่มี QR โค้ดที่ก้านทุเรียน ของแอปพิเคชันไลน์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตของทุเรียนสวนของตนเอง ป้องกันการปลอมปน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจว่าจะได้ทุเรียนป่าละอูแท้แน่นอน
 

  
      การจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ของดีที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ โดยเฉพาะทุเรียนป่าละอู ที่มีคุณลักษณะเฉพาะตัว คือ เปลือกบาง เนื้อแน่น เม็ดลีบ และกลิ่นไม่ฉุน มีรสชาติวานมันกำลังดี ทำให้ขณะนี้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก และสิ่งที่ทำให้ชาวตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ภาคภูมิใจ คือ ขณะนี้ ทุเรียนป่าละอู ได้รับการรับรอง GI เรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้เวลาในการเดินเรื่องของรับการตรวจสอบคุณภาพเกือบ 3 ปีเต็ม และถือเป็นสินค้าชนิดแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้รับการรับรอง GI ด้วย






ขอบคุณ 
ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ 
เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๖.๓๐ น. 
โทรศัพท์ ๐ ๓๒๕๑ ๓๘๘๕, ๐ ๓๒๕๑ ๓๘๗๑, 
Fan Page : TAT PRACHUAP




ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]