ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2560










ททท.สำนักงานแพร่ ขอเชิญเที่ยวงาน 
ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2560
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ    เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2560” 
ในระหว่างวันที่ 6 – 12  มีนาคม 2560 
ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่   
 นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ แจ้งว่า จังหวัดแพร่ร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮ     พระอารามหลวง ททท.สำนักงานแพร่ สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดแพร่ เทศบาลตำบลช่อแฮ ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ  เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2560” ขึ้นในระหว่างวันที่ 6 – 12 มีนาคม 2560 หรืองานประเพณีหกเป็ง ซึ่งนับเป็นประเพณีที่จัดต่อเนื่องสืบทอดมายาวนาน และยังเป็นประเพณีที่แสดงถึงความเลื่อมใสศรัทธาต่อบวรพระพุทธศาสนา  ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่






 องค์พระธาตุช่อแฮ เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ และเป็นโบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองแพร่มีอายุมากกว่าพันปี และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล ในทุกๆ ปี เมื่อเริ่มวันขึ้น 9 ค่ำ ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ พุทธศาสนิกชนจากทุกสารทิศ จะเดินทางมานมัสการพระธาตุช่อแฮเป็นจำนวนมาก ด้วยความเชื่อที่ว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าว พระบรมสารีริกธาตุจะแสดงปาฏิหาริย์ แผ่บารมีที่เป็นสิริมงคลยิ่งแก่ผู้มาสักการะ การนั้นจึงกระทำสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จนเป็นงานประเพณีประจำปี โดยไฮไลท์จะอยู่ในวันที่ 6  มีนาคม 2560 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน โดยจะมีขบวนแห่เครื่องสักการะเพื่อบูชาองค์พระธาตุอย่างยิ่งใหญ่ ประกอบด้วย ขบวนช้างเจ้าหลวงเมืองแพร่ ขบวนแห่ตุง และขบวนเครื่องสักการะจากทั้ง 8 อำเภอในจังหวัดแพร่เข้าร่วม โดยในปีนี้จะมีขบวน “ถวายความอาลัย พ่อของแผ่นดิน” ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวแพร่ด้วย



ในระหว่างงาน จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การทำบุญ การปฏิบัติธรรมบวชศีลจาริณี การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ การจำหน่ายสินค้าโอทอป การประกวดวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การประกวดร้องเพลงพระราชนิพนธ์ การแสดงของศิลปินนักร้องชื่อดัง ฯลฯ และในปีนี้ ททท. สนับสนุนให้มีการจัดกาดหมั้วครัวแลง “วิถีแพร่-วิถีช่อแฮ” เพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสวิถีคนแพร่ด้วยการนุ่งซิ่นกิ๋นข้าวแลง และส่งเสริมให้เป็นตลาดย้อนยุคที่อนุรักษ์ทั้งวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติกและโฟมด้วยการถือถุงผ้าหิ้วตะกร้าสานอีกด้วย 



ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม และสั่งสมทานบารมี เสริมสิริมงคลในงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2560” 
ในระหว่างวันที่ 6 – 12 มีนาคม 2560 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุช่อแฮ โทรศัพท์ 0 5459 9209 หรือสอบถามข้อมูล                     การเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127




PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]