ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

milky way ทางช้างเผือก



อ้างอิงจาก เวป

http://www.piriyaphoto.com/psformilkyway/

เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม ถือเป็นเดือนยอดนิยมของการล่าช้าง  โดยสามารถเริ่มถ่ายภาพทางช้างเผือกได้ตั้งแต่ 3 ทุ่มในต้นเดือนมิถุนายน (ทางช้างเผือกเริ่มปรากฎ) และตั้งแต่ 1 ทุ่มในเดือนกรกฎาคม เรียกว่าสามารถถ่ายภาพดาว + ทางช้างเผือกได้ตลอดคืน …”

 ช่วงเวลาที่สังเกตทางช้างเผือกได้ดีที่สุด

ปลายเดือนเมษา – ต้นเดือนตุลา

ฤดูล่าช้างปี 59 จะเริ่มต้นใน

-เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นเดือนแรกที่พอจะถ่ายภาพทางช้างเผือกได้ในเวลาประมาณตี 5 โดยทางช้างเผือกจะขึ้นขนานเส้นขอบฟ้าในทิศตะวันออกเฉียงใต้ครับ (แต่ยังไม่ได้รูปที่สวยนัก จะขึ้นแบนๆ ขนานขอบฟ้า)

-เดือนมีนาคม ผมให้เป็นเดือนที่เหมาะที่จะถ่ายทางช้างเผือก คู่กับแสงเช้า (โดยที่ไม่เหนื่อยเกินไปนัก) ซึ่งเริ่มปักหลักถ่ายทางช้างเผือกตั้งแต่ตี 3 จากนั้นราวๆ ตี 5 ทางช้างเผือกจะเริ่มมีรูปคล้ายคันธนูโค้งรับทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นเราสามารถเก็บแสงเช้าต่อได้อีก

-เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม ถือเป็นเดือนยอดนิยมของการล่าช้าง  โดยสามารถเริ่มถ่ายภาพทางช้างเผือกได้ตั้งแต่ 3 ทุ่มในต้นเดือนมิถุนายน (ทางช้างเผือกเริ่มปรากฎ) และตั้งแต่ 1 ทุ่มในเดือนกรกฎาคม เรียกว่าสามารถถ่ายภาพดาว + ทางช้างเผือกในรูปทรงต่างๆ (ขนาดขอบฟ้า, โค้งคันธนู, และตั้งโด่เด่) ได้ตลอดคืน จากนั้นเวลา 7 โมงเช้า (ในเดือนมิถุนายน) ทางช้างเผือกก็จะตกลงในทิศตะวันตกเฉียงใต้ ดังนั้น ช่วง 2 เดือนนี้ แนะนำให้นอนเก็บแรงตอนบ่าย แล้วจัดหนักตลอดคืน ถึงแสงเช้าได้เลยครับ

ใครอยากถ่ายทางช้างเผือกแบบตั้งโด่เด่ และไม่อยากนอนดึกมาก แนะนำถ่ายภาพในเดือนกันยายน (3 ทุ่ม) และในเดือนตุลาคม (1 ทุ่ม)
เดือนพฤศจิกาย เป็นโค้งสุดท้าย ที่พอจะเห็นทางช้างเผือกในทิศตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงเวลา 1-2 ทุ่ม จากนั้นก็จะลับขอบฟ้าไปประมาณ 3 ทุ่ม

เดือนธันวาคม และ มกราคม ของทุกปี ไม่ต้องไปหาถ่ายภาพทางช้างเผือกที่ไหนนะครับ เก็บกล้องขึ้นดอย สอยน้องดาวก็พอ ช่วงนี้ … น้องช้างลาพักร้อนครับ

http://atomiczen.net/2015/01/stars03/

ในปี 2558 นี้ ผมวางแผนท่องเที่ยวไว้หลายแห่ง จึงทำการบ้านและรวบรวมข้อมูลไว้ ดังนี้:

- ฤดูล่าช้างเริ่มต้นในต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยในช่วงเช้ามืด ประมาณ ตี 4 ครึ่งถึงตี 5 ครึ่ง ถ้าฟ้าใส และคืนเดือนมืด เราจะเริ่มเห็นทางช้างเผือกแล้วครับ สามารถปักกล้องถ่ายภาพทางช้างเผือก พร้อมกับยิงแสงเช้าไปด้วยกันเลย  (ซึ่งทางช้างเผือก จะขึ้นแบบขนาด – ทำมุมโค้งเหมือนคันธนูทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ครับ) เรียกว่าตื่นเช้าสักหน่อย แต่ได้ 2 เด้ง!
- เมื่อเข้าสู่เดือนมีนา, เมษา, พฤษภา เราสามารถถ่ายภาพทางช้างเผือกแบบโค้งขนาดขอบฟ้าได้ตั้งแต่ ตี 3 ครึ่ง, ตี 1 ครึ่ง และ 5 ทุ่มครึ่ง (ลดหลั่นลงมาเดือนละประมาณ 2 ชั่วโมงตลอดปี)
- เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม ถือเป็นเดือนสุดฮอตของการล่าช้างแน่นอน เริ่มถ่ายภาพได้ตั้งแต่ 3 ทุ่มครึ่ง ในต้นเดือนมิถุนายน และ 1 ทุ่มครึ่งในเดือนกรกฎาคม เราสามารถล่าช้างได้เกือบทั้งคืน เพราะทางช้างเผือกจะลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ในเวลาประมาณ 7 โมงเช้า (เดือนมิถุนายน) และตี 5 (เดือนกรกฎาคม) ครับ ดังนั้นในเดือนนี้ … ใครไปเที่ยวไหนในประเทศไทย เตรียมจัดเต็มได้เลย วางแผนให้ดี + ลุ้นฟ้าโล่ง รับรอง…ช้างมาเต็มทุก Pixels
- หากใครเล็งมุมสวยๆ ไว้ ที่อยู่ทางทิศใต้ และอยากได้ทางช้างเผือกแบบ “ตั้งโด่เด่” สามารถออกไปล่าช้างเชือกงามได้ในเดือนสิงหาคม (เริ่มตั้งในทิศใต้ เวลาประมาณ 4 ทุ่มครึ่ง) และในเดือนกันยายน (เริ่มตั้งเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง) ครับ ส่วนเดือนอื่นๆ นั้น ทางช้างเผือกก็ทำมุมตั้งเช่นกัน แต่เวลาอาจจะไม่สวยนัก เช่น เดือน พฤษภาคม ตั้งตอนตี 4 ครึ่ง หรือเดือน มิถุนายน ก็ตั้งตอนตี 2 ครึ่ง ดึกไปหน่อย หากต้องตื่นมาเก็บแสงเช้าอีก เป็นซากซอมบี้แน่ๆ
- หากใครวางแผนล่าช้างช่วงเดือนธันวาคม และ มกราคม อาจจะแห้วนะครับ หนีไปเที่ยวต่างประเทศดีกว่า แล้วอย่าลืม ชวนผมไปเที่ยวด้วยนะครับ 😀

ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]