ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

ไปไหว้เสด็จในกรมฯ ชมเรือรบหลวงจักรีนฤเบศรจำลอง ชุมพร


ไปไหว้เสด็จในกรมฯ ชมเรือรบหลวงจักรีนฤเบศรจำลอง ชุมพร 
พิกัด  9 57.0647N  99 9.5815E



จากวัดแหลมสนขับตรงไปอีกนิดเราจะได้พบกับ เรือรบหลวงหมายเลข 911  ตั้งตระหง่านอยู่ริมชายหาด นั่นคือ ศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และเรือรบหลวงจักรีนฤเบศรจำลอง นั่นเอง

ศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และเรือรบหลวงจักรีนฤเบศรจำลองนั้น เป็นศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นทดแทนศาลหลังเดิมซึ่งถูกน้ำท่วมเสียหาย ตั้งอยู่หมู่ 3 ตำบลปากน้ำหลังสวน บริเวณริมชายหาดแหลมสน 

สร้างเป็นรูปเรือรบหลวงจักรีนฤเบศรซึ่งจำลองมาจากลำจริงที่อยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบจังหวัดชลบุรี เรือจำลองกว้าง 29 เมตร ยาว 79 เมตร สูง 6 เมตร ซึ่งเป็นขนาดที่ย่อส่วนจากขนาดเรือจริงประมาณ 2 ใน 5 ภายในเรือเป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ส่วนบนดาดฟ้าเรือมีรูปปั้นของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มองเห็นทิวทัศน์ของชายทะเลปากน้ำหลังสวนได้ ที่นี่มักมีผู้มาอธิษฐานขอพรอยู่เสมอ โดยจะมีการจุดประทัดและยิงปืนแก้บนด้วย

เปิดทุกวันเวลา 08.00-19.00น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 7270 9609




ศรัทธา ..ความเชื่อ ..และพลัง

ชาวปากน้ำหลังสวน มีความศรัทธาต่อกรมหลวงชุมพรฯ เป็นอย่างสูง ยามออกทะเลที่ต้องเสี่ยงกับคลื่นลม คือขวัญและกำลังใจอันสุงสุด เหตุการณ์หลายครั้งที่ไม่สามารถอธิบายได้ นำชาวประมงกลับสู่บ้านอย่างปลอดภัย ด้วยแรงอธิษฐาน และบารมีกรมหลวงชุมพรฯ

ชาวปากน้ำหลังสวน จัดสร้างศาลกรมหลวงชุมพรฯ แห่งแรก ณ ชายทะเลปากน้ำหลังสวน อัญเชิญ พระรูปจำลอง ที่สร้างโดยกรมศิลปกร ประทับบนเรือจำลอง ร.ล.อาภากร เมื่อ พ.ศ. 2518

ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2540 พายุซีต้า พัดผ่านจังหวัดชุมพร ฝนตกหนัก น้ำท่วม ส่งผลให้น้ำกัดเซาะ ศาลกรมหลวงชุมพรฯ ซึ่งตั้งอยู่ในที่ต่ำ เสียหายบางส่วน ชาวปากน้ำหลังสวน จึงมีความเห็นร่วมกัน ควรสร้างศาลที่ประทับแห่งใหม่ ถวายแก่กรมหลวงชุมพรฯ จึงได้ย้ายมาสร้าง ณ ชายทะเลปากน้ำหลังสวน ที่ตั้งปัจจุบัน

งบประมาณ 15 ล้านบาท ด้วยแรงศรัทธาจของชาวปากน้ำ และประชาชนทั่วสารทิศ จากเวลาก่อสร้างที่ตั้งเป้าไว้ 5 ปี ก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 2 ปี อย่างน่าอัศจรรย์









ทำไมต้องเรือหลวงจักรีนฤเบศร  เรือหลวงที่ทันสมัยที่สุดของไทย อีกทั้งมีภารกิจรอง คือเรือช่วยเหลือทางทะเล เมื่อครั้งพายุซีต้า พ.ศ.2540 เรือหลวงจักรีนฤเบศร ได้เข้ามาช่วยเหลือชาวจังหวัดชุมพร กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ คือพระบิดาของกองทัพไทย ชาวปากน้ำหลังสวน จึงจำลองเรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นที่ประทับของพระองค์ท่าน





ข้อมูลจาก เว็บไซด์ปากน้ำหลังสวน http://www.paknamlangsuan.com

ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]