ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

มหกรรม "สตูลฟอสซิล เฟสติวัล" ครั้งที่ 2 สุดอลังการ จ.สตูล





เปิดงาน สตูล ฟอสซิล เฟสติวัล ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558
ระหว่างวันที่ 15-24 ม.ค. 2558 เพื่อประชาสัมพันธ์ฟอสซิลชนิดต่างๆ และเพื่อการอนุรักษ์ธรณีวิทยา พร้อมทั้งมีการหารือเกี่ยวกับโครงการจัดตั้งอุทยานธรณีระดับโลกในพื้นที่ อบต.ทุ่งหว้า

วันจันทร์ 19 มกราคม 2558 เวลา 19.00 น.


ที่อุทยานธรณีสตูล อบต.ทุ่งหว้า อบจ.สตูล จัดงาน สตูล ฟอสซิล เฟสติวัล ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558ระหว่างวันที่ 15-24 ม.ค. 2558 เพื่อประชาสัมพันธ์ฟอสซิลชนิดต่างๆ และเพื่อการอนุรักษ์
ธรณีวิทยา สำหรับกิจกรรมมีการท่องเที่ยวถ้ำเลเดโกดอล ถ้ำภูผาเพชร ล่องแก่งวังสายทอง การเปิดให้ชมฟอสซิล การแสดงศิลปวัฒนธรรมและสินค้าต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้


นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ประธานการประชุมเตรียมความพร้อมจัดงานงาน สตูลฟอสซิล เฟสติวัล (Satun Fossil Festival)

นายมนตรี เหลืองอิงคะสุต ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์  นายก อบจ.สตูล และ ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน และทรัพยากรธรณีวิทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ นายก อบต.ทุ่งหว้า



นางวิริยา แก่นแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตรัง (สตูล )








และทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล ร่วมกันเปิดงานสตูลฟอสซิล เฟสติวัล ครั้งที่ 2 ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล อย่างยิ่งใหญ่ และนำสัตว์ดึก
ดำบรรพ์มาโชว์ภายในงานอย่างยิ่งใหญ่



การจัดงานในครั้งนี้ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานเกี่ยวกับยูเนสโก มาเป็นวิทยากรอบรม และประเมินแหล่งธรณีวิทยาเบื้องต้นตามเกณฑ์ยูเนสโก ณ ประชุมชั้น 2 องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหว้า อ
.ทุ่งหว้า จ.สตูล โดยมีประเด็นหลักการหารือเกี่ยวกับโครงการจัดตั้งอุทยานธรณีระดับโลกในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหว้า เพื่อให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาท่องเที่ยวชมแหล่งสโตรมาโตไลต์แกรปโตโลต์ แหล่งอนุรักษ์ธรณีวิทยาต่างๆ หรือแหล่งพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า อุทยานธรณีสตูล และแหล่งธรณีวิทยาต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว นำเงินตราเข้าประเทศไทยต่อไป.





จังหวัดสตูลเป็นจังหวัดที่พบฟอสซิลและซากดึกดำบรรพ์มากที่สุดจังหวัดหนึ่งของภาคใต้ โดยเฉพาะฟอสซิลในมหายุคของสิ่งมีชีวิตสมัยโบราณ หรือ มหายุค พาลีโอโซอิก ที่มีอายุในช่วง 540-280
ล้านปีก่อน รวมทั้งซากดึกดำบรรพ์ในสมัยน้ำแข็ง หรือ ไพลสโตซีนที่มีอายุในช่วง 1.8-0.001 ล้านปีก่อน ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้าและได้จัดงาน สตูล
ฟอสซิล เฟสติวัลมาแล้วในปี 2556  ทางจังหวัดสตูลได้ประกาศให้พื้นที่เขตอำเภอทุ่งหว้า อำเภอละงู อำเภอมะนัง และอำเภอเมืองของจังหวัดสตูล เป็นอุทยานธรณีสตูล (SatunGeopark)




ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางทะเล และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ใหม่ทางด้านธรณีระดับโลก โดย
บูรณาการร่วมจากหน่วยงานกรมทรัพยากรธรณี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหว้าและอีกหลายภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้น
นอกจากนี้ ภายในงาน สตูลฟอสซิล เฟสติวัล (Satun Fossil Festival) ครั้งที่ 2ได้มีการจัดนิทรรศการ การแสดงไดโนเสาร์ กิจกรรมภาคความบันเทิง การแสดงแสง
เสียง การออกร้านจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกอีกด้วย ในส่วนของนักท่องเที่ยวสนใจร่วมกิจกรรมได้ ระหว่าง 15-24 มกราคม 2558

ทั้งนี้อุทยานธรณีจังหวัดสตูล เกิดจากแนวความคิดที่ต้องการอนุรักษ์แหล่งธรณีวิทยาที่มีมากมายในประเทศไทย มีคุณค่าทางวิชาการด้านธรณีสูงมาก เป็นแหล่งมาตรฐานสำหรับอ้างอิงได้ เป็นแหล่ง
เรียนรู้ของประชาชนและผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาแหล่งสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ กรมทรัพยากรธรณี สำรวจพื้นที่บางแห่งของอุทยานแห่งชาติ
ตะรุเตา พื้นที่อำเภอละงู พื้นที่อำเภอทุ่งหว้า เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงในการจัดตั้งเป็นอุทยานธรณีแห่งแรกของประเทศไทย

ส่วนบรรยากาศภายในงานมีประชาชนพาลูกหลานมาร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานและร่วมถ่ายรูปกับเจ้าสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มีตำนานมาหลายร้อยปี สร้างความตื่นเต้นภายในงาน

พร้อมด้วย มีการ เสวนาการผลักดันการเดินหน้าเป็นธรณีวิทยาโลกโดยมีศาตราจารย์ จาง เจียนผัง อาจารย์และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสำรวจและประเมินอุทยานธรณี (มรดกโลกทางธรณีวิทยา ) และ
ดร.จายาคูมา  รามาซามิ ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิศาสตร์ทางทะเล สำนักงานยูเนสโก้ ( กรุงเทพ ) Jayakumar Ramasamy, Programme Specialist & Chief
of Natural Science Sector, UNESCO Bangkok พร้อมนายสุพจน์ เจิมสวัสดิ์พงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และผู้เกี่ยวข้องได้มีการพูดคุยโดยสรุปผ่านลาม
ได้ว่า

พื้นที่จังหวัดสตูลเหมาะแก่การปรับให้เป็นธรณีวิทยาโลก แต่สิ่งสำคัญการพัฒนาให้ดีขึ้น ต้องมีความพร้อมด้วย ซึ่งเหล่านี้ยังต้องมีการพัฒนาและวางแผนให้เป็นรูปธรรมส่วนการยกระดับจะต้องมี
การหารืออีกครั้งไม่ว่าทางทะเลและทางบก ที่ได้ลงไปสำรวจคราวนั้น ส่วนงานที่จัดขึ้นถือส่าดีเป็นการเปิดมุมมองด้านท่องเที่ยวแต่อย่างไรก็ต้องเปิดการท่องเที่ยวให้มากขึ้น ส่วนจะมีการพลักดันอย่างไร
จะต้องหารือกันอีกครั้ง ส่วนภาพรวมถือว่าโอเค
ทั้งนี้งาน สตูลฟอสซิล เฟสติวัล ครั้งที่ 2 มีการจัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 2 จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมศึกษาประวัติดึกดำบรรพ์ได้ตั่งแต่วันที่ 1524 มกราคม นี้ และ
ถือว่าวันนี้เปิดงานมีประชาชน นักเรียน นักศึกษาเดินทางร่วมงานจนหนาแน่นจนทางเดินคึกคัก เชิญเที่ยวได้ที่นี่สตูลจังหวัดที่มีตำนานดึกดำบรรพ์




สอบถาม
โทร. 0-7471-1039 ต่อ 13 หรือ 08-4858-5100
ททท. สำนักงานตรัง โทรศัพท์ 075-215867, 075-211058, 075-211085
**********************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]