ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

ประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย จ.ตาก



ททท. สำนักงานตาก เชิญร่วมงานบุญ 
"ประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย" 
วันที่ 8-9 เมษายน 2560 
ณ วัดพระบรมธาตุแก่งสร้อย อ.สามเงา จ.ตาก 
 --------------------------------------------------------------------------------------  

"เมืองสร้อย" ดินแดนแห่งอารยธรรม ประตูสู่ล้านนา เมืองโบราณที่มีเรื่องราวยาวนาน ตำนานแห่งลุ่มน้ำปิง และหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่ยังคงเหลืออยู่จาก 99 วัดในเมืองสร้อย (อ.สามเงา จ.ตาก) ในขณะที่วัดอื่นๆ ถูกจมอยู่ใต้น้ำ มีตำนานเล่าว่า ก่อนนี้เป็นเมืองอุดม เป็นที่ราบกว้างใหญ่ พระยาอุตุม จึงได้สร้างเมืองขึ้น ประกอบกับมีชุมชนอาศัยอยู่ริมน้ำเป็นจำนวนมาก ต่อมาพระพุทธเจ้าเสด็จผ่านได้แวะพัก เมื่อชาวลั๊วทราบข่าว จึงได้นำ ดอกไม้ และอาหารมาถวาย ซึ่งดอกไม้บริเวณนั้นส่วนใหญ่จะเป็น ดอกสร้อย พุทธองค์จึงนำพระเกศาให้ไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างเจดีย์บรรจุไว้และเรียกว่า "พระธาตุแก่งสร้อย" มาจนถึงปัจจุบัน



เดิมทียังที่ไม่ได้สร้างเขื่อนภูมิพล วัดพระธาตุเจ้าแก่งสร้อยขึ้นกับตำบลมืดกา อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังการสร้างเขื่อนภูมิพลแล้วปัจจุบันวัดพระธาตุเจ้าแก่งสร้อยขึ้นกับตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก วัดพระธาตุเจ้าแก่งสร้อยถูกล้อมไว้เป็นเกาะลอยอยู่กลางน้ำ ในปี พ.ศ. 2467 
ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทยได้มอบให้พระสิระสาพร้อมคณะมาค้นหาพระธาตุแก่งสร้อย


ท่านครูบาเจ้าศรีวิชัยบอกว่าจากน้ำปิงไปประมาณ 500 วา เจ้าของเขารออยู่ที่หน้าวัดนั้น และคณะของพระสิระสามาก็พบพ่อบุญทาและคณะของครูบาเจ้าชัยลังก๋า ก็ขึ้นมาดูองค์พระธาตุก็กลับไปบอกแก่ครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชัยโย แห่งวัดจ๋อมศรีทรายมูลบุญเรือง บ้านปาง ท่านก็มอบหมายให้ลูกศิษย์ของท่าน 3 รูป นำโดย พระสิระสา พระพุทธิมา และพระก้อนได้นำศรัทธาพระภิกษุสามเณรปั้นดินจี่ ที่วัดก้อต้าปิงเหนือเสร็จแล้วได้นำอิฐลงเรือล่องแพมายังวัดแก่งสร้อยแล้ว คณะลูกศิษย์ของครูบาเจ้าศรีวิชัยก็นิมนต์ครูบาเจ้าลังก๋าเป็นประธานในการบูรณะก่อสร้างพระธาตุแก่งสร้อย เพราะครูบาเจ้าชัยลังก๋ามีอายุพรรษาแก่กว่าครูบาเจ้าศรีวิชัยไป 18 ปี ส่วนครูบาเจ้าศรีวิชัยตอนนั้นท่านอายุได้ 49 ปี ส่วนพระอาจารย์ครูบาเจ้าวงศ์ตอนนั้นท่านยังเป็นขะโยม อยู่อุปฐากรับใช้ท่านครูบาเจ้าชัยลังก๋าอยู่ได้ 12 ปี ส่วนท่านครูบาเจ้าศรีชัยลังก๋าอายุได้ 67 ปี ยังแข็งแรงอยู่จากนั้นพระสิระสาได้ให้โยมที่ติดตามมาด้วยไปนิมนต์พระสงฆ์ที่มีอายุพรรษา 20 รูปโดยมีครูบาเจ้าลังก๋าเป็นประธานทำพธีสวดถอน  เริ่มตั้งวันพฤหัสบดี เดือน 4 ขึ้น 6 ค่ำ พ.ศ. 2467 จุลศักราชได้ 1286 ปีไจ้ (ชวด) การก่อสร้างได้ดำเนินการงานไปอย่างต่อเนื่อง  จนมาถึง พ.ศ. 2468 ต่อมาได้ทำพิธียกยอดฉัตรองค์พระเจดีย์ และฉลององค์พระเจดีย์เป็นเวลาเจ็ดวันเจ็ดคืนโดยมีครูบาเจ้าชัยลังก๋า และครูบาศรีวิชัยเป็นประธานพร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ทุกคน และมีครูบาอาจารย์ ที่มีอายุพรรษาในสายน้ำแม่ปิงและใกล้เคียงมาร่วมงานบุญฉลอง



ประเพณี "ขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย" นี้ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยคณะศิษย์หลวงปู่พระครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา โดยในปีนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-9 เมษายน 2560 ซึ่งมี



กำหนดการดังนี้



วันที่ 8 เมษายน 2560
07.00 น. แพเคลื่อนที่ออกจากหน้าเขื่อนภูมิพล 
16.00 น. ร่วมพิธียกยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์ศรีโขงคำ ทำพิธีตั้งขบวนถวายผ้าแว้ง (ผ้าคุมพระบรมธาตุ) 
19.00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เวียนเทียน มีธรรมเทศาและจุดบอกไฟถวายเป็นพุทธบูชา 
วันที่ 9 เมษายน 2560 
04.00 น. พระสงฆ์สวดพระธรรมจักรกัปวัตนสูตร 
05.30 น. ถวายข้าวมธุปยาส 
06.30 น. ทำบุญตักบาตร 
09.00 น. ทำพิธีสืบชะตาหลวงเสร็จแล้ว พระภิกษุสามเณรนำสรงน้ำพระบรมธาตุ 
11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสามเณร 
12.00 น. เดินทางกลับ 
21.00 น. กลับถึงหน้าเขื่อนภูมิพลโดยสวัสดิภาพ 


นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า ประเพณี "ขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย" ถือเป็นประเพณีของชาวไทยพุทธที่สำคัญและถือเป็นการดีในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ของชาวไทยที่จะนำพาความเป็นสิริมงคลมาสู่ตนเองและครอบครัว และแม้ว่าการเดินทางไปยังวัดพระบรมธาตุแก่งสร้อยนั้น จะต้องนั่งเรือจากเขื่อนภูมิพลไป โดยใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง แต่ถ้าได้ลองสัมผัสกับบรรยากาศความงดงามของธรรมชาติแห่งทะเลสาบแม่ปิง เชื่อได้ว่าทุกๆ ท่านคงเหมือนต้องมนต์ จนลืมเวลาไปเลยทีเดียว



สอบถามเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานตาก ทุกวันเวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0 5551 4341-3 หรือชมรมชาวเรือชาวแพ 081-674-2654 นายวิจารณ์ ยะเมา (ประธานชมรม)
อีเมลล์ tattak@tat.or.th 
หรือ www.facebook.com/taktravel







PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]