ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

จัดพิธีย้อนอดีต 247 ปี อัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง




วัดโสธรฯ ร่วมกับจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดพิธีย้อนอดีต 247 ปี อัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง มาประดิษฐานในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร



วันนี้ (10 เม.ย.2560) นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในงานประจำปีกลางเดือน 5 พิธีอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกงมาประดิษฐานในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร ซึ่งนับเป็นปีที่ 247 และจัดงานติดต่อกันเป็นปีที่ 7 พร้อมด้วยพระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหารและที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา และนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ณ บริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร ด้านติดชายแม่น้ำบางปะกง









ทั้งนี้ การจัดงานกลางเดือน 5 ของวัดโสธรวรารามวรวิหาร ดำเนินการจัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่องและมีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย เพื่อความถูกต้องตามประวัติความเป็นมาของเหตุการณ์ที่ผ่านมา จวบจนกระทั่งถึงช่วงระยะเวลาการปกครองโดยพระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหารรูปปัจจุบัน ได้จัดงานประจำปี ณ ริมฝั่งน้ำแม่นำบางปะกง โดยจัดให้มีการแสดงย้อนรำลึกอดีต ในการอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง และจัดให้มีการเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเพื่อรำลึกถึงพระคุณขององค์หลวงพ่อโสธรที่มีต่อพุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้รับความผาสุก มีความเจริญรุ่งเรืองตลอดมา



สำหรับการจัดงานในปีนี้ซึ่งตรงกับในวันขึ้น 13 ค่ำและ 14 ค่ำ เดือน 5 ภายในงานมีการแสดง ประเพณีไทยของนักเรียนในจังหวัด การจัดไฟสีอาบพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร การแสดงโขนจากวิทยาลัยนาฎศิลป์ รำละครซัดชาตรี (แก้บน)ถวายหลวงพ่อ มีคณะโขนรำถวายอัญเชิญหลวงพ่อกลับไปประดิษฐานภายในพระอุโบสถ โดยมีพระสงฆ์วัดโสธรวรารามวรวิหาร 50 รูป เจริญชัยมงคลคาถารับหลวงพ่อโสธรเข้าสู่ภายในพระอุโบสถ และพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 150 รูป เจริญพระพุทธมนต์ “ธัมมจักกัปปวัฒนสูตร”







สำหรับประวัติความเป็นมาขององค์หลวงพ่อโสธรนั้น ได้เล่าขานสืบทอดกันมาว่าองค์หลวงพ่อโสธรได้ลอยมาตามแม่น้ำบางปะกง และได้มาแสดงอภินิหารโผล่ขึ้นเหนือน้ำที่บริเวณหน้าวัดโสธรฯ จนชาวบ้านพบเห็น ได้ช่วยกันฉุดลากขึ้นมาด้วยเชือก แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงมีผู้เสนอให้ไปเชิญอาจารย์ผู้ที่มีความรู้ มาตั้งพิธีบวงสรวงใช้สายสิญจน์คล้องกับพระหัตถ์ จึงสามารถอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นมาประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร จนถึงปัจจุบัน








สำหรับในวันนี้ได้มีการแสดงเหตุการณ์จำลอง ย้อนอดีตในการอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง และเป็นการย้อนรำลึกถึงประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อโสธร โดยนายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ทำการคล้องสายสิญจน์ และอัญเชิญองค์หลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง ต่อจากนั้นได้มีการจัดขบวนแห่องค์หลวงพ่อพุทธโสธรเข้าไปยังพระอุโบสถ โดยมีประชาชนชาวแปดริ้วมาเข้าแถวรอสักการะองค์หลวงพ่อพุทธโสธร และร่วมขบวนแห่กันอย่างสนุกสนาน





ขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]