ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

เชิญเที่ยวงาน ปราสาทรวงข้าว เมืองกาฬสินธุ์ 2560






ปราสาทรวงข้าว เมืองกาฬสินธุ์ 

พุทธสักการะ ด้วยแรงแห่งศรัทธาและสามัคคี
ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2560














พระสงฆ์ ชาวบ้านบ้านต้อน ตำบลเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ช่วยกันคัดแยกรวงข้าว สร้างปราสาทข้าว สูงประมาณ 20 เมตร เพื่อให้เสร็จทันงานประเพณีบุญบายศรีสู่ขวัญข้าว คูนลาน สืบสานตำนานพระแม่โพสพ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2560






นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอนแก่น
ดุแลพื้นที่ ขอนแก่น  กาฬสินธุ์  ร้อยเอ็ด  มหาสารคาม
















ที่วัดเศวตวันวนาราม บ้านต้อน ตำบลเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ พระสงฆ์ ผู้เฒ่า ผู้แก่ ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเหนือ ต่างช่วยกันคัดแยกรวงข้าวเปลือกมัดเป็นกำๆ วางรวมกันไว้ เพื่อสร้างปราสาทข้าวสูงเกือบ 20 เมตร โดยพระสงฆ์กับผู้ชายจะปีนขึ้นนั่งร้าน เพื่อประกับรวงข้าวที่มัดเป็นกำตกแต่งปราสาทรวงข้าวให้สวยงามและบริเวณรอบๆ ปราสาทรวงข้าวก็จะตกแต่งให้สวยงาม โดยได้เริ่มสร้างปราสาทรวงข้าวช่วงต้นเดือนธันวาคม 2559 ขณะนี้แล้วเสร็จประมาณ 75% คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณช่วงกลางเดือนมกราคม 2560 ให้ทันงานประเพณีบุญบายศรีสู่ขวัญข้าว คูนลาน สืบสานตำนานพระแม่โพสพ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2560







ชาวบ้านต้อน ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่มาร่วมสร้างปราสาทข้าวขนาดใหญ่ บอกว่า บุญคูณลานสู่ขวัญข้าวบุญคูณลานเป็นหนึ่งประเพณีฮีตสิบสองของชาวอีสาน ที่จะจัดขึ้นในเดือนยี่หรือประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของปี มีการทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระ ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ชาวนาลานข้าว เมื่อเสร็จสิ้นพิธีทำบุญลานข้าวแล้ว ชาวบ้านจึงจะขนข้าวใส่ยุ้งและเชิญขวัญข้าว คือ พระแม่โพสพไปยังยุ้งข้าวและทำพิธีสู่ขวัญข้าว สู่ขวัญข้าวเพื่อเป็นสิริมงคล พระสงฆ์ ชาวบ้าน ผู้เฒ่า ผู้แก่ ก็จะมาช่วยกันสร้างปราสาทข้าว




สำหรับประเพณีบุญคูณลานของตำบลเหนือ จัดมาตั้งบรรพบุรุษปู่ย่าตายายตามความเชื่อ โดยชาวบ้านจะนำรวงข้าวมามัดจัดทำเป็นรูปปราสาทข้าว ส่วนเมล็ดข้าวนำมากองรวมกัน เพื่อเตรียมจัดงานบายศรีสู่ขวัญข้าว หลังจากประกอบพิธีกรรมแล้วเสร็จ ก็จะนำข้าวไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ทำนา ซึ่งถือว่าเป็นพันธ์ข้าวที่เป็นสิริมงคล เมื่อนำไปปลูกจะทำให้ข้าวเกิดขึ้นมาก เมล็ดโต มีน้ำหนัก เพื่อนำไปเป็นพันธุ์พืชในปีต่อไปและข้าวเปลือกที่เหลือก็จะเอาไปขายนำเงินเข้าบำรุงวัดต่อไป







ขอบคุณ ททท  สำนักงานขอนแก่น
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ขอนแก่น
พื้นที่ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]