ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

เปิด “บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี”














วันที่ 9 กย 2560 
เปิด “บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี” 





สมบัติ โค้วตระกู
ตำแหน่งประธาน เล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี




จังหวัดปราจีนบุรีถือเป็นหนึ่งจังหวัดที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น เป็น 1 ใน 4 เมืองสมุนไพรของประเทศ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในด้านการพัฒนาสมุนไพร โดยมีโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้คิดพัฒนานวัตกรรมด้านสมุนไพรมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน นี้จึงทำให้จังหวัดปราจีนบุรีบุรีได้เปิดบ้านเล่าเรื่องสมุนไพร จังหวัดขึ้น เพื่อเป็นแหล่งความรู้หล่อหลอมคน ให้ตระหนักและเห็นคุณค่าสมุนไพรไทย 















ในวันที่ 9 มกราคม 2560 นี้ ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรจะทำการเปิด “บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี” อยู่ใจกลางเมืองที่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนในจังหวัดมาร่วมคิดร่วมทำ

  นพ.จรัญ  บุญฤทธิการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า นับจากแผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรแห่งชาติ  พ.ศ.2560-2564 ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ทำให้วงการสมุนไพรทั้งระดับประเทศและระดับจังหวัดตื่นตัวเป็นอย่างมาก    โดยในแผนแม่บทได้ระบุให้มีการพัฒนาเมืองสมุนไพรใน 4 ภูมิภาค เพื่อเป็นกลไกการพัฒนาสมุนไพรครบวงจรแบบบูรณาการระดับพื้นที่   ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีได้รับคัดเลือกให้เป็น1 ใน 4 เมืองสมุนไพรของประเทศ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในด้านการพัฒนาสมุนไพรโดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน   




 นพ.จรัญ กล่าวอีกว่า เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เป็น1ใน4 เมืองสมุนไพรทางจังหวัดได้จัดตั้งคณะกรรมการเมืองสมุนไพรที่ทำหน้าที่ในการกำหนดยุทธศาสตร์และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆในจังหวัดให้เกิดการพัฒนาเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี โดยการกำหนดยุทธศาสตร์ของเมืองสมุนไพรปราจีนบุรีได้นำThailand Model 4.0มาปรับใช้ในการวางกลยุทธ์ เนื่องจากจังหวัดปราจีนบุรีมีความได้เปรียบในความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อีกทั้งยังความหลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องจากมีผู้คนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ ซึ่งความได้เปรียบเหล่านี้สามารถนำมารังสรรค์ต่อยอดเป็นนวัตกรรมได้










 “และในวันที่9มกราคม2560นี้ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับหน่วยต่างๆในจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการเปิด“บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี”  ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในกลางใจเมืองปราจีนบุรี ที่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนในจังหวัด มาร่วมคิดร่วมทำ และพัฒนาจนกลายมาเป็นบ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี” ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว




น้ำสมุนไพรโซดา



          นพ.จรัญ กล่าวด้วยว่า บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี นี้นอกจากจะเป็นสถานที่ที่เปิดให้ชุมชนมาใช้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ให้ข้อมูลของเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี เช่น ประวัติศาสตร์ของจังหวัด ความเป็นมาของกลุ่มชาติพันธุ์ และเรื่องราวของระบบนิเวศน์ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัด แต่ที่เป็นไฮไลต์ให้สมกับความเป็นเมืองสมุนไพร คือ การสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวโดยมีสมุนไพรเป็นสื่อในการเรียนรู้ ทั้งสวนสมุนไพร เมนูอาหาร ของว่างและเครื่องดื่มสมุนไพร นิทรรศการรูปภาพ หนังสือสมุนไพร และการอบรมการทำยาและอาหารจากสมุนไพรอีกด้วย ส่วนการจัดภูมิทัศน์นั้นเราอยากให้คนมารู้สึกผ่อนคลายตามแบบฉบับของคนต่างจัดหวัด โดยมีทั้งแสง สีและเสียง ซึ่งเชื่อว่าใครมาก็ต้องอยากมาอีก

          ด้าน ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ให้ข้อมูลในรายละเอียดของการนำสมุนไพรมาเป็นจุดขายของบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร “ที่บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรนี้เราจะใช้สีของสมุนไพรเป็นสิ่งดึงดูดให้เยาวชนและนักท่องเที่ยวมาเรียนรู้ เพราะเชื่อว่าพวกเราหลายคนเวลาพบของที่มีสีสันเราจะหยุดดู ส่วนทางสมุนไพรเองนั้น สีของสมุนไพรที่ต่างกันก็ส่งผลต่อสรรพคุณที่แตกต่างกันด้วย เช่น สีม่วงของอัญชันมีแอนโทรไซยานิน ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด สีแดงของฝางที่ช่วยบำรุงเลือด สีเหลืองของขมิ้นชันมีเคอร์คูมินอยด์ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านมะเร็ง






          โดยอาหารสีสันต่างๆเหล่านี้ เราจะนำมาปรุงเป็นอาหารร่วมสมัยที่เหมาะสมกับคนทุกวัย เช่น เรามีเอแคลร์จากอัญชัน ซุปพญายอ เทมปุระเล็บครุฑสำหรับเด็กและวัยรุ่น มีราดหน้าและขนมจีนเส้นสดจากฝาง อัญชัน สำหรับผู้ใหญ่ ส่วนผู้สูงอายุเราก็มีน้ำสมุนไพรดอกบัวหลวง ขนมขี้หนูใบคนทีสอ กุ้งฝอยทอดเล็บครุฑ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีไว้สำหรับขายอย่างเดียว แต่สูตรในการทำนั้นเราก็ยังจะแจกจ่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรด้วย”

===========================================






กิจกรรมภาคเย็นที่ลานศาลหลักเมือง เรียกความสนใจจากชาวบ้านร้านตลาด และนักเรียนที่แวะมาแจมหลังเลิกเรียน ได้ไม่น้อย โดยที่มีร้านอาหารชื่อดังหลากหลายรายการมาร่วมออกร้านให้ชิมฟรี แถมยังมีเมนูสมุนไพรหลายรายการให้เด็ก ๆ หัดลองทำกัน




บนเวทีมีการแสดงดนตรีและร้องเพลงจากนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี โรงเรียนปราจีนราษฎรอำรุง และการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์เจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยนักเรียน โรงเรียนปราจีนกัลยาณี นอกจากนั้นยังมีการเล่าเรื่องความเป็นมาของเมือง จาก อดีต ส.ว.กำพล ภู่มณี อ.สมบัติ โค้วตระกูล และคุณโอรส วงษ์สิทธิ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี













ปิดท้ายรายการในช่วงหัวค่ำ โดย นพ.จรัญ บุญฤทธิการ ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นต้นเสียงร้องเพลง “ความฝันอันสูงสูด”
เป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันว่า เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี เป็นความฝันอันสูงสุดที่คนปราจีนจะต้องจับมือร่วมกันเดินไปให้ไกลดั่งที่ตั้งความฝันเอาไว้








        นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถ สอบถามเพิ่มเติมโทร 037-211289 หรือwww.facebook.com/banlaoreung






ขอบคุณ
ททท.สำนักงานนครนายก
(นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว)
182/88 ม. 1 ต.ท่าช้าง อ.เมือง
จ.นครนายก 26000
โทร.0-3731-2282, 0-3731-2284
www.tat8.com   email tatnayok@tat.or.th


PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]