ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

กุ้งเหยียด บ้านสาขลา พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ

" กุ้งเหยียด " ภูมิปัญญาความอร่อยแห่งบ้านสาขลา




พิกัด 13.545606, 100.500945



กุ้งเหยียด หมายถึง กุ้งสดต้มให้สุกเพื่อรับประทานกับข้าวต้ม หรือข้าวสวย เป็นอาหารประจำของคนทั่วไป โดยเฉพาะชาวบ้านสาขลา ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัด สมุทรปราการ เป็นภูมิปัญญา หรือนวัตกรรมในแนวความคิด จากาการรับประทานอาหารประเภทกุ้ง เรียกว่ากุ้งน้ำเค็ม ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ อาศัยอยู่ตามน้ำชายฝั่งทะเล แหล่งน้ำคูคลอง ลำธาร เพื่อทำนาเกลือ ต่อมาชาวบ้านปรับเปลี่ยนอาชีพทำนาเกลือ มาทำนากุ้ง หรือเรียกว่าวังกุ้ง ด้วยการเลี้ยงกุ้งตามะรรมชาติ กับเลี้ยงกุ้งโดยการนำพันธุ์กุ้งมาเลี้ยงในวัง




กุ้งเหยียด คือ กุ้งต้มให้สุกนำมารับประทานกับข้าว เป็นอาหารรับประทานได้ระยะเวลานานวัน ด้วยวิธีการถนอมอาหาร ชาวบ้านนิยมต้มกุ้งแล้วตากแดดให้แห้งสนิท กระเทาะเปลือกออกเหลือแต่เนื้อกุ้งเรียกว่า “ กุ้งแห้ง “ ถ้าต้มกุ้งให้มีรสเค็ม เรียกว่า “ กุ้งเค็ม “ ถ้าต้มกุ้งให้มีรสหวาน เรียกว่า “ กุ้งหวาน “ แต่ถ้าต้มกุ้งนอกจากที่กล่าวมามาแล้วข้างต้น เรียกว่า “กุ้งเหยียด “  ใช้ปรุงแบบผสมผสาน เกลือ น้ำตาล น้ำพอประมาณ ให้มีรสออกเค็ม ออกหวานกลมกลืนพอดี กับการเน้นที่ต้มกุ้ง ต้องตัวเหยียดตรงตัวเนื้อเป็นพิเศษ จึงชื่อว่า “ กุ้งเหยียด “ บรรจุใส่กล่อง ใส่ถุงทันสมัยเป็นของฝาก ของที่ระลึก จากแหล่งท่องเที่ยวบ้านสาขลา ตลาดโบราณ, วัดสาขลา อันมีหลวงพ่อโตศักดิ์สิทธิ และพระปรางค์เอียง อันเป็นสัญลักษณ์ความโดดเด่นของบ้านสาขลา – นาเกลือ สืบทอดยาวนานมาเกือบ 200 ปี


















ขอบคุณ 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร ททท.สำนักงานกรุงเทพฯ
พื้นที่รับผิดชอบ: กรุงเทพมหานคร,ปทุมธานี,นนทบุรี,สมุทรปราการ,ฉะเชิงเทราที่อยู่ : อาคาร D2 ชั้น 8 โครงการปรีชา คอมเพลกซ์ เลขที่ 48/11 ถ.รัชดาภิเษก แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
โทรศัพท์. 0 2276 2720
โทรสาร. 0 2276 2722 อีเมล : tatbangkok@tat.or.th

เว็บไซต์: http://www.tourismthailand.org

ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]