ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

หนีไปกินข้าวเที่ยง บนเกาะกำตก วันเดย์ทริป ทะเลระนอง



วันเดย์ทริป เกาะญีปุ่น เกาะกำตก เกาะค้างคาว  ระนอง
เกาะกำตก อุทยานแห่งชาติแหลมสน ระนอง


เกาะกำตก หรือ เกาะอ่าวเขาควาย, ระนอง

มีอ่าวที่โค้งเกือบเป็นรูปกลม เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ซึ่งเป็นหน่วยย่อยที่ดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว จากเกาะค้างคาวนั่งเรือไปเกาะกำตกใช้เวลาประมาณ 20 นาที

จากหาดบางเบนจะมองเห็นเกาะเรียงจากซ้ายไปขวาเรียงกันไปเริ่มจากหมู่เกาะกำนุ้ยอยู่ด้านซ้ายสุด ถัดมาเป็นหมู่เกาะญี่ปุ่น หมู่เกาะกำใหญอยู่ถัดต่อเนื่องกัน ตรงกลางเป็นเกาะค้างคาวและเกาะพยามทางด้านขวามือ
หมู่เกาะกำไม่มีอะไรน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่เรียกหาความสะดวกสบายเกินกว่าความจำเป็น แต่เพรียบพร้อมสำหรับความเรียบง่ายยิ่งใหญ่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการรับรู้แนบชิด และมองเห็น ในความงดงาม ความสงบที่ ธรรมชาติมอบให้


การเดินทางมาเที่ยวอ่าวเขาควาย 
นักท่องเที่ยวต้องทำการโทรจองเรือล่วงหน้า และสามารถมาขึ้นเรือได้ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแหลมสน บ้านบางเบน ตำบลม่วงกลวง  อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง โดยจะมีบริการเรือทั้งของชาวบ้านและบริษัททัวร์ ซึ่งจะเป็นการพาเที่ยวในลักษณะวันเดย์ทริป เพราะบนเกาะกำตกยังไม่มีที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ราคาค่าเช่าเรือเหมาลำจะอยู่ที่ประมาณ 2,500-3,000 บาท  10คน/ลำ 2000  15คน/ลำ 2500 (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง ราคา ณ วันที่ 6 พค 2559)

          สามารถสอบถามโปรแกรมการท่องเที่ยวอ่าวเขาควายและหมู่เกาะกำได้ที่ บริษัท ศิยาทัวร์ โทรศัพท์ 08 3648 9805, กลุ่มบังไหมเรือนำเที่ยว โทรศัพท์ 08 6271 0373, กลุ่มเรือนำเที่ยวบ้านอ่าวเคย โทรศัพท์ 08 9594 1363, กลุ่มเรือนำเที่ยวบ้านบางเบน 08 2813 0302 หรือสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน โทรศัพท์ 0 7786 1431







จากท่าเรือบางเบน จุดแรกที่เราจะแวะก็คือ เกาะญีปุ่น  ประมาณ 45นาที จากท่าเรือ
“เกาะญี่ปุ่น” หรือ “เกาะกำกลาง” ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะกำตก (อยู่ใกล้ๆกับเกาะกำนุ้ยทางด้านทิศเหนือ)
       
    










   เกาะญี่ปุ่นเดิมชื่อ“เกาะมันมารง” เพราะมีหัวมันมารงอยู่มาก ซึ่งชาวเลนิยมขุดมากิน ต่อมาตอนหลังเรียกว่าเกาะญี่ปุ่น เพราะมี 2 ที่มา คือ บ้างก็ว่าในสมัยสงครามโลกญี่ปุ่นเคยมาตั้งฐานทัพ ฐานเสบียงที่นี่ ส่วนบ้างก็ว่าเคยมีนักธุรกิจญี่ปุ่นมาเลี้ยงหอยมุขที่นี่ก่อนที่จะเลิกราไป ซึ่งวันนี้ยังมีร่องรอยหลักฐานเป็นที่พักของชาวญี่ปุ่นหลงเหลืออยู่ 











อ่าวเขาควาย ตั้งอยู่ในเกาะกำตก ทางตอนเหนือของเกาะกำใหญ่ ภายในอุทยานแห่งชาติแหลมสน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง เป็นโค้งอ่าวครึ่งวงกลมคล้ายกับเขาควาย จึงมีการเรียกกันว่าอ่าวเขาควาย ไม่ใช่เพียงแค่รูปร่างของหาดที่สวยงามแปลกตาเท่านั้นที่สะกดหัวใจผู้มาเยือนให้ตกหลุมรัก แต่บริเวณอ่าวเขาควายยังมีชายหาดที่ขาวสะอาด เนื้อทรายเนียนละเอียด น้ำทะเลโดยรอบยังเป็นสีฟ้าใสแจ๋ว สามารถลงไปว่ายน้ำเล่น ชมปะการังใต้ท้องทะเลได้อย่างชิล ๆ



"เกาะกำตก" หรือ "อ่าวเขาควาย" ซึ่งเป็นอ่าวโค้งสวยงามสุดอันซีน  

หมู่เกาะกำเป็นหมู่เกาะที่อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแหลมสน อุทยานทางทะเลของเมืองระนอง มีเกาะกำใหญ่เป็นเกาะศูนย์กลางและรายล้อมด้วย เกาะกำนุ้ย เกาะกำกลาง เกาะกำตก เกาะค้างคาว เกาะล้าน เกาะกำหนุ่ย พื้นที่ของหมู่เกาะส่วนใหญ่อยู่ในแนวน้ำตื้น น้ำทะเลลึกไม่เกิน 7 เมตร มีเพียงเกาะค้างคาวที่อยู่ในแนวน้ำลึก ทะเลรอบเกาะมีความลึกประมาณ 10 เมตร



บังโอ๋เล่าให้ผมฟังว่าชื่อ “เกาะกำ” มีที่มา 2 ทางด้วยกัน หนึ่งนั้นเชื่อว่าสมัยก่อนบนเกาะเคยมีต้นระกำ(หวาน)อยู่เยอะ ส่วนอีกหนึ่งเชื่อว่า “กำ” มาจาก “กรรม” ที่ภาษาถิ่นหมายถึง “ห้าม” โดยมีเรื่องเล่าว่า ใครที่มาถึงที่เกาะนี้ห้ามพูดจาไม่ดี ห้ามพูดจาไม่เหมาะสม หรือแม้กระทั่งชาวประมงที่มาหาปลาที่เกาะนี้ หากพูดว่าจะมาจับปลาให้ได้เต็มลำก็จะจับปลาไม่ได้ แต่หากไม่พูดอะไรก็จะจับปลาได้ ซึ่งนี่เป็นเรื่องเล่าขานสืบต่อๆกันมาของที่มาของชื่อเกาะกำแห่งนี้


















“เกาะค้างคาว” ที่อยู่ใกล้ท่าเรือหาดบางเบนมากที่สุด(ในบรรดาเกาะทั้ง 3) ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือหาดบางเบนด้วยเรือหัวโทงประมาณ 30 นาที และเดินทางจากอ่าวเขาควายไปประมาณ 20 นาที



ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]