ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

ปีนผา ที่ ไร่เลย์ กระบี่ railay rockclimbing




“Don’t hurry  , Chicken Curry….
ถ้าผมเป็นฝรั่ง คงจะงงมากกๆ กับคำพุด ที่ออกมาจากปาก 
ครูสอนปีนผา ทีไร่เลย์


“กระบี่ เที่ยวได้ทั้งปี ปีนผา มาไร่เลย์ ..


เดือน พค-ตค  ของทุกปี หน้า green season ที่กระบี่ หน้าฝน แถมมรสุม แบบไม่รุ้ตัว ถ้าหน้ามรสุมก็ออกเรือไม่ได้ การเที่ยวทางทะเล ก็ต้องงดไป  ไม่ใช่เรืองใหญ่ การมาเที่ยวแบบนี้ ในหน้ากรีน หรือ โลว์ซีซัน  ข้อดีก็คือ ที่พักราคาไม่แพง ฝนตกก้ไม่ต้องออกไป หรือรอให้ฝนหยุดก่อนก้ได้  กระบี่หน้าฝน ก็สวยไม่น้อยครับ

พิกัด 8.014330, 98.837023





ท่าเรืออ่าวน้ำเมา

นั้งเรือหัวโทง ที่รีสอร์ท จัดมารับที่ท่าเรือ อ่าวน้ำเมา


การเดินทาง กรุงเทพมากระบี่ มาได้หลายช่องทาง บินมา สะดวกดีครับ แต่ทริปนี้ผมนั้งรถตู้มา ก็ใช้เวลานานหน่อย ค่อยๆ เสพติดการเดินทาง ระยะทาง 100กิโล สำหรับผม มันแปรบเดียวจริงๆนะ  ออกจากกรุงเทพ  มา เพชรบุรี แวะทานข้าวเช้าที่เขาย้อย ซัดยาว มาชุมพร หาข้าวเที่ยวกิน แล้วเย็นๆ ก็มาถึง ตัวเมืองกระบี่ละครับ   จากตัวเมือง มาที่อ่าวนาง ประมา ยี่สิบกิโล อีกครึ่งชั่วโมง แต่ค่าครองชีพที่อ่าวนาง และหาดนพรัตน์ นี้ต่างกันเลย แล้วถ้าไปถึงไร่เลย์ ก็อีกราคานึง แพงแต่ก็พอรับได้อยุ่  ไม่ต้องถึงกลับหิ้วไปจากฝั่ง







วันที่ 9 กค 2558  เป็นช่วงที่คลื่นลมแรง การเดินทางไป อ่าวไร่เลย์ ก็ต้องไปลงที่ท่า อ่าวน้ำเมา แทนขึั้้นที่อ่าวนาง ไปถึงก็มีเรือหัวโทงมารับ คณะของเรา เข้าที่พักที่  Sunrise Tropical Resort, Railay, Krabi - Hotels and  Resorts อยุ่ตรงท่าเรือที่มาจากอ่าวน้ำเมาพอดี เลยไม่ต้องเดินไกล เวลามาเที่ยวทะเล ถ้ารุ้ว่ามาพักแค่คืนเดียวก็แยกกระเป๋ามาครับ ใบพอดีถือ ไม่ต้องหิ้วมาก แนะนำเลย




Rock climbling กีฬาปีนผา  ถ้ามาที่นี้แล้วขอให้ลองสักครั้งนึง ใช้บริการของ คุณเจน ปีนผาไร่เลย์ 089-970-9792  railayrockclimbingshop.com/ ราคาเหมา ครึ่งวัน 1000บ  เช้า หรือ บ่าย จะมีร้องเท้าให้ และอุปกรณ์ ทุกอย่าง ปลอดดภัยครับ ราคานี้รวมทั้ง ชาวต่างประเทศด้วยเหมือนกัน 
อุปกรณ์ คือ ฮาร์เนส (Harness) หรือสายรัดสะโพก , แมกนีเซียม คาร์บอเนต หรือ ผงชอล์ก และรองเท้าปีนหน้าผา 



         ทีมงานเราเลือกตอนเช้า หลังจากไปใส่เครื่องแต่งตัวเรียบร้อย ถ้าใครมี GOPRO ก็บอกนะคับ มีหมวกให้สำหรับติดกับโกโปร สถานที่ปีนผา อยุ่ที่ อ่าวไร่เลย์ตะวันออก จากอ่าว หันหน้าลงทะเล ให้เดินไปทางซ้าย จะมีหน้าผา อยุ่ เราจะไปปีกกันที่นั้น  ถามว่าปีนเป็นไหม ตอบได้เลยว่า ครั้งแรกครับ อยุ่ที่ใจ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ลองปีนดุครับ   ขั้นแรก อบอุ่นร่างกาย Warmming upเรียบร้อย ก็ตรวจอุปกรณ์ ก่อนการเริ่มการปีน สวมหมวกกันน็อก ใส่รองเท้าปีนผา จะมีถุงใส่ฝุ่นกันลื่น ผงชอล์กให้อยุ่ด้านหลัง



อย่าก้มมองข้างล่าง ให้ใช้ตาดูจุดที่มือจะยึดจับ .
ไม่ต้องรีบ  don’t hurry , chicken curry จะได้ยินทั้งวัน
ถ้าเหนื่อยก็หยุดพักได้ ไม่ต้องรีบร้อน มีเวลาเรียน ครึ่งวัน










วอร์มอัพร่างกาย




มีเชือกผุกเอว เป็นเซฟตี้ และครุสอนค่อยดุแล ถ้าไม่ไหว ก็ทิ้งตัวได้ ระวัง จะตีกับหน้าผา ทุกอย่างอยุ่ที่ใจ เส้นทางการปีน มีตั้งแต่ ระดับพึงหัดปีน จนถึง ความสุง สามสิบกว่าเมตร

เส้นทาง (route)  เช่น route king cobra ซึ่งมองเห็นด้านบนเหมือนงูกำลังแผ่แม่เบี้ย 





ขึ้นได้ก็ต้องลงได้ ตอนลงง่ายมาก “แต่ห้ามจับเชือก มันจะหมุน ให้ปล่อยมือ

ครูสอนจะผอ่นเชือก แล้วเราก็จะค่อยๆ ลงมาสู่พื้น 


 ระดับความยาก/ง่ายของการปีนหน้าผา

การปีนหน้าผา มีระดับความยากเหมือนกีฬาทั่วไปเช่นกัน เริ่มจากผู้ที่เริ่มปีนในระดับเกรดที่ง่ายที่สุดคือระดับ 4 -5c ในระดับกลางคือ 6-6c และในระดับยากมากคือ 7-9a ที่เหมาะสำหรับนักปีนหน้าผามืออาชีพไว้ทดสอบความสามารถ ที่ Crazy Horse เรามีเส้นทางของการปีนประมาณ 150 เส้นทางในระดับความยากที่แตกต่างกันออกไป แต่ละเส้นทางก็มีความสูงต่ำสุดที่ 15 เมตร สูงปานกลางที่ 25 ถึง 30 เมตร และสูงที่สุดที่ 60 เมตร การปีนหน้าผานั้น มีรูปแบบการปีนประมาณ 3 แบบ คือ 

1.การปีนแบบ Top rope ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ กำลังเริ่มปีน โดยทางทีมงานจะเป็นผู้ปีนนำเชือกขึ้นไปแขวนที่จุด Top ให้แก่ท่าน ท่านก็สามารถปีนตามเชือกและเส้นทางที่เราเตรียมไว้ เราจะเป็นผู้บังคับเชือกพร้อมกับสอนเทคนิคในการปีนแก่ท่าน 

2. การปีนแบบ Lead Climb สำหรับนักปีนที่มีประสบการณ์ผ่านการเรียนมาอย่างถูกต้อง เพราะต้องเป็นผู้นำเชือกไปที่จุด Top และต้องรู้วิธีการ Clip เชือก การทำ Anchor ด้วยตัวท่านเองและจำเป็นต้องมีเพื่อนที่มีประสบการณ์เป็นผู้บังคับเชือกให้แก่ท่าน    

3. การปีนแบบ Multi Pitch เหมาะสำหรับนักปีนมืออาชีพ ที่รักและชอบการปีนบนหน้าผาสูง เพราะต้องมีเส้นทางการปีนที่สูงขึ้นไปจากเส้นทางปกติหลายเมตร ท่านต้องปีนขึ้นไปห้อยตัวอยู่บนหน้าผาสูงด้วยกันทั้ง 2 คนและมีการโรยตัวลงพื้นด้วยตัวเอง ระยะเวลาในการปีนตามความชอบของท่าน นักปีนและคู่หูจำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการปีน

ข้อมูลจาก http://www.tusports.net/Climb004.html
















อ.ดอย   เพจ เลิกโง่
เพจ https://www.facebook.com/lerkngo?fref=ts





ขอบคุณ 

กลุ่มสารสนเทศการตลาด / Marketing Information Technology Group
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


Sunrise Tropical Resort, Railay, Krabi - Hotels and Resorts ..
ที่อยู่: 39 Moo 2 Ao-Nang, Muang Krabi ตำบล อ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ กระบี่ 81000
โทรศัพท์:075 819 418


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่
โทร. 075 622 163, 075 612 811-2
www.facebook.com/wearekrabi
E-mail: tatkrabi@tat.or.th


railayrockclimbingshop.com/
089-970-9792 คุณเจน ปีนผาไร่เลย์
ปีนผา ราคาเหมา ครึ่งวัน 1000บ  เช้า บ่าย





ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]