ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

“ประเพณีรดน้ำต้นโพธิ์” และ “การออกร้านตลาดนิพพาน” ในวันเพ็ญเดือนหก กาญจนบุรี





ททท.กาญจนบุรี ขอชวนร่วมงานบุญ สัมผัสวิถีความเชื่อที่งดงามของชาวมอญสังขละบุรี ในงาน “ประเพณีรดน้ำต้นโพธิ์” และ “ออกร้านตลาดนิพพาน”  
เสาร์ที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ นี้ 


“รดน้ำต้นโพธิ์” ศรัทธาของชาวมอญสังขละ ในวันเพ็ญเดือนหก  กาญจนบุรี 

 เป็นประเพณีที่ จัดขึ้น ในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ในช่วงเย็น ก็คือวันวิสาฆบูชา 

“ประเพณีรดน้ำต้นโพธิ์” และ “การออกร้านตลาดนิพพาน”
เป็นประเพณีที่แสดงถึงความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และความสามัคคีของชุมชนท้องถิ่น ที่มีอัตลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรม ณ บริเวณลานหน้าเจดีย์พุทธคยา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

พิกัด 15°07'44.7"N 98°26'59.8"E




วันที่ 13พค 2557

นายอิสระพงษ์ แทนศิริ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี
และ นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคกลาง


ประเพณีรดน้ำต้นโพธิ์

ประเพณีรดน้ำต้นโพธิ์จะรดเฉพาะต้นโพธิ์เท่านั้น ไม่ได้รดน้ำต้นโพทั่ว ๆ ไป ดังนั้นประเพณีรดน้ำต้นโพธิ์นี้จึงมีไม่ทั่วไป จะมีเฉพาะหมู่บ้านคนมอญที่มีประวัติของต้นโพธิ์ ซึ่งทางวัดได้นำกล้าต้นโพธิ์จากประเทศอินเดียบ้าง จากประเทศศรีลังกาบ้าง  มาปลูกไว้ที่ลาดวัด หรือ ลานเจดีย์เท่านั้น

ประวัติความเป็นมาของประเพณีรดน้ำต้นโพธิ์ เกิดขึ้นในสมัยใดของเมืองมอญนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด ส่วนในชุมชนคนมอญวัดวังก์วิเวการาม เมื่อครั้งตั้งชุมชนอยู่ฝั่งเก่าก่อนน้ำท่วม ประเพณีนี้ยังไม่มี เพราะไม่มีต้นโพธิ์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๐ หลวงพ่ออุตตมะได้อันเชิญต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์ที่ได้รับพระราชทานมาจากสมเด็จพระสังฆราชแห่งประเทศศรีลังกา  เมื่อครั้งที่หลวงพ่ออุตตมะเดินทางไปขอพระบรมสารีริกธาตุเพื่อมาประดิษฐานไว้ในเจดีย์พุทธคยา



























ประเพณี ออกร้านตลาดนิพพาน

นิพพาน (ความดับ ไม่ต้องเกิดอีก) เป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา ดังนั้นพุทธศาสนิกชนคนมอญทุกคนจึงหมั่นทำความดี สร้างกองบุญกองกุศลต่าง ๆ ไว้  มีทั้งการให้ทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา ก็เพื่อให้บรรลุถึงซึ่งนิพพาน

เนื่องจากในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ นั้น ตรงกับวันที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานด้วย เพราะมีคำว่านิพพานอยู่ด้วย คนมอญจึงมีประเพณีออกร้านตลาดนิพพาน โดยในช่วงเย็นชาวบ้านที่ต้องการออกร้านจะนำผลไม้บ้าง ขนมบ้าง น้ำดื่มบ้าง มาตั้งร้านไว้   เมื่อถึงเวลาค่ำ  หลังสมาทานศีล ไหว้พระ สวดมนต์ เวียนเทียน เสร็จเรียบร้อยแล้ว  ก็จะมีการเปิดตลาดให้ผู้คนทั่วไป    ทั้งเด็ก-ผู้ใหญ่ ผู้หญิง-ผู้ชาย ที่มาทำบุญไหว้พระ สวดมนต์ เวียนเทียน ได้ไปซื้อของเหล่านั้น  โดยใช้บุญที่ได้ทำมาแล้วนั้นซื้อของ  ไม่มีการใช้เงินซื้อ ผู้ขายเองก็ปรารถนาบุญ  จึงได้นำของเหล่านั้นมาขายเพื่อที่ตนจะได้บุญจากคนที่เอาบุญมาซื้อ และให้เป็นทาน บุญต่าง ๆที่ได้ทำได้สั่งสมไว้แล้วนี้เอง จะนำให้บรรลุถึงซึ่งนิพพาน อันเป็นจุดหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา ประเพณีบุญนี้จึงเรียกกันว่า  “ออกร้านตลาดนิพพาน”










ขอบคุณ

กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท. 1600 ถนนเพชรบุรี แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 0 2250 5500 ต่อ 4520 - 22 โทรสาร 0 2250 5681-3 www.tatnewsthai.org
e-mail : prdiv5@gmail.com

และ

 ททท. สำนักงานกาญจนบุรี
โทรศัพท์  034 511 200, 034 512 500 โทรสาร 034 623 691 

ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]