ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

เปิดงาน ‘ละครหุ่นนานาชาติ 2014’เล่าขานสานวัฒนธรรมรับAEC







วันที่12ธันวาคม2557





เปิดงาน ‘ละครหุ่นนานาชาติ 2014’เล่าขานสานวัฒนธรรมรับAEC





 ‘ละครหุ่นนานาชาติ 2014 @ เชียงใหม่’เล่าขานสานวัฒนธรรมรับAEC ตระการตาที่เชียงใหม่-โจหลุยส์ประเดิมโหมโรง





 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ 









ผศ.นพ.ศุภชัย เชื้อรัตนพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) นายนพดล ภาคพรต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกันเปิดงาน ‘เทศกาลหุ่นนานาชาติ 2014 @ เชียงใหม่’ โดยมี 




ผศ.วิลาวัลย์ เศวตเศรนี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มช. พร้อมกงสุลใหญ่จากนานาประเทศ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง



โดยภายหลังพิธีเปิดผู้ชมต่างพากันตื่นตาตื่นใจกับการแสดงหุ่นละครโรงเล็กโจหลุยส์ ประเทศไทย ละครหุ่นกว่างตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ละครหุ่นกระบอกบ้านตุ๊กตุ่น ประเทศไทย และละครหุ่นกระบองลาว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งการแสดงทั้ง 4 คณะ เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมอย่างกึกก้องตลอดการแสดง



นายนพดล กล่าวว่า ททท. ให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จึงร่วมมือกับสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มช. จัดงานเทศกาลหุ่นนานาชาติขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะความประทับใจในการแสดงละครหุ่นจากประเทศต่างๆ ซึ่งงาน  ‘เทศกาลหุ่นนานาชาติ 2014 @ เชียงใหม่’ สามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าสินค้าทางการท่องเที่ยว ตอกย้ำภาพลักษณ์และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการจัดเทศกาลหุ่นนานาชาติในระดับสากล











การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมสืบสานศิลปะละครหุ่นและสร้างความสัมพันธ์อันดีในการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558  นอกจากจะมีคณะละครหุ่นจากแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว ยังได้รับเกียรติจากคณะหุ่นละครจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่นมาร่วมสืบสานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านละครหุ่นซึ่งเป็นวัฒนธรรมของแต่ละชาติที่หาชมได้ยาก ในงานเทศกาลหุ่นนานาชาติ 2557@ เชียงใหม่ (International Puppet Festival 2014 @ Chiang Mai Thailand) 12-14 ธันวาคมศกนี้ ณ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่



เทศกาลหุ่นนานาชาติ 2557 @ เชียงใหม่ในปีนี้ จะได้ชมการแสดงหุ่นละครที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นน้ำเวียดนาม หุ่นสายจากพม่า หุ่นบุรากุจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันเป็นเวทีเผยแพร่ศิลปะการแสดงหุ่นไทยที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายซึ่งมีคณะหุ่นละครจากภูมิภาคต่าง ๆ ของไทยเข้าร่วมถึง 10 คณะ อาทิ หุ่นละครเล็กคณะโจหลุยส์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล คณะหุ่นสายเสมาซึ่งได้รับรางวัลจากเทศกาลหุ่นโลกที่ประเทศอินโดนีเซีย หุ่นชนเผ่าจากคณะละครหุ่นเชียงใหม่ฮอบบีฮัท หนังประโมทัยหรือหุ่นกระบอกจากปราชญ์ชาวอีสานคณะเพชรหนองเรือ และหนังตะลุงคณะวาที ทรัพย์สิน ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตท้องถิ่นชาวใต้ รวมถึงหุ่นละครร่วมสมัย อาทิ คณะหุ่นเงาพระจันทร์พเนจร คณะหุ่นกระบอกบ้านตุ๊กตุ่น คณะหุ่นเจ้าขุนทอง และเป็นครั้งแรกในภูมิภาคกับการแสดงหุ่นหลวงจากปลายสมัยอยุธยาที่ได้ฟื้นฟูการแสดงขึ้นอีกครั้งหลังจากไม่มีการจัดแสดงมานานกว่า 150 ปี



นอกเหนือจากการแสดงหุ่นละครจากประเทศต่าง ๆ แล้ว ภายในงานยังมีนิทรรศการ การสาธิตการประดิษฐ์หุ่นละคร การสาธิตเทคนิคการเชิดหุ่นละคร กาดมั่วและตลาดนัดศิลปะ โดยเข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผู้สนใจเข้าร่วมชมงานสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย , 053-943625 หรือ www.toursimthailand.org  http://art-culture.cmu.ac.th







The return of the puppets!
The Tourism Authority of Thailand in collaboration with Chiangmai University would like to welcome you to the "International Puppet Festival 2014 @Chiangmai Thailand".
Come and meet our puppets from 11 countries.
Explore and learn more through performances, demonstrations, and workshops.
Puppets coming alive from 12-14 December, 2014 from 9.30am-9.30pm at the Lanna Traditional House Museum, and the small theater, CMU Art Center, Chiangmai University.
Festival info:
art-culture.cmu@gmail.com or call +66 53 94 3625


ขอบคุณ
งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ  กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ  ชั้น 15 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]