ads 1081*250

ads 1081*250

บทความที่ได้รับความนิยม

วัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติ ครบ 200 ปี) ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง


วัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติ ครบ 200 ปี) ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง


เมืองต้องห้าม...พลาด
“ลำปาง : เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา”



เที่ยว Unseen ที่ลำปาง"วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์" (ดอยปู่ยักษ์ )

 “ดอยปู่ยักษ์” เป็นเขาที่ทอดยาวอยู่ในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม เป็นเขาที่โดดเด่น มองเห็นแต่ไกลจากทุกด้าน ยอดเขามีลักษณะเป็นผาหินสูงชัน บนยอดของภูเขาที่สูงที่สุดนั้น มีรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ แต่ก่อนการที่จะขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทนั้นจะต้องอาศัยศรัทธาอย่างแรงกล้า เพราะเส้นทางลำบาก ต้องผ่านผาสูงชัน แต่ก็มีการขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทนี้จนกลายเป็นประเพณี


ผมขึ้นไปวันที่ 22 ตค 57

พิกัด
18 44.5237N  99 32.6015E   ที่จอดรถ ดอยภูผาหมอก
18 45.0068N  99 31.9767E   ตีนดอย
18 44.7525N  99 31.9153E  700ม   ยอดดอยภูผาโชค





วัดเฉลิมพระเกียรติ ในม่านหมอก เดือน ตค 57





ทางเดินขึ้น ยากไหม เข้าไปดูในวีดีโอ นี้ได้ครับ 




หมอกตึม แล้วก็ตามมาด้วย ฝนตกครับ 


ลานจอดรถด่านล่างที่วัด 

บันไดเหล็ก ลื่นนะคับ ระวัง


ขึ้นมาถึงยอดแล้วครับ




 ต่อมามีการสร้างวัดขึ้น ณ ยอดเขาแห่งนี้ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระราชสมภพครบ 200 ปี (18 ตุลาคม 2547) ทางคณะสงฆ์มีมติให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน 2 แห่ง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทย คือ วัดพระมหาธาตุ กรุงเทพฯ และวัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติ ครบ 200 ปี) ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ดำเนินการโดย พระเทพวิสุทธิญาณ (หลวงพ่อไพบุลย์ สุมังคโล) เจ้าอาวาส วัดอนาลโยทิพยาราม (ดอยบุษราคัม) ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา ปัจจุบันเมื่อผ่านไปทางอำเภอแจ้ห่ม หรืออำเภอเมืองปาน ก็จะสามารถมองเห็นยอดเจดีย์บนยอดเขาได้ชัดเจนจากระยะไกลหลายกิโลเมตร ประกายแวววับบนยอดเจดีย์ทำให้ผมได้หาทางขึ้นไปบนยอดเขาให้ได้





กล่าวถึงหลวงพ่อไพบุลย์ สุมังคโล วัย 76 พรรษา เป็นพระที่มีเมตตาสูง ในอดีตท่านสร้างวัดแห่งแรกคือ วัดรัตนวราราม ต่อมาเป็นวัดอนาลโย ตามชื่อหลวงปูขาว อนาลโย ที่พุทธบริษัทเคารพนับถือ ปัจจุบันท่านพัฒนาสร้างวัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ฯ มีพระครูสังวรศีลคุณ (ครูบาคำปอน) เป็นเจ้าอาวาส มีพื้นที่ให้เยี่ยมชม 2 ส่วน คือ พื้นที่วัดส่วนล่าง เป็นที่พักของสงฆ์ 6 รูป ศาลาพระพุทธรูปสมปรารถนา ศาลาสวดมนต์ อุโบสถ พระบรมเจดีย์องค์ใหญ่ มีพระประธาน 4 ทิศ อยู่ภายใน มีศาลาชมวิว ห้องอาหาร โรงครัว และเรือนพักรับรองที่ออกแบบกลมกลืนกับธรรมชาติ





พื้้นที่วัดด้านบน ดอยภูผาหมอก กำลังก่อสร้างศาลาพระแม่กวนอิม ศาลาสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์ 49 นิ้ว (บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ) ข้างศาลาเป็นเนินสูงวางแผ่นศิลาฤกษ์สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ดอยภูผาโชค มีศาลาพระนั่งดอย มีกุฏิพักของหลวงพ่อไพบูลย์ ทางเดินจัดสวนหย่อมสวยงามกลมกลืนกับธรรมชาติ ถัดจากกุฏิพักด้านบนมีรอยพระพุทธบาทใหญ่ 3 รอย หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล (พระเทพวิสุทธิญาณ) ท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร (หม่อมเจ้าหญิงพันธุ์สวลี ยุคล) และ อ.อัครเดช สุภัคกุล ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ และพระเกศาของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อประดิษฐานที่วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ นับเป็นสิริมงคลอันสูงยิ่งแก่ชาว อ.แจ้ห่ม เมื่อปี พ.ศ.2549








-การเดินทาง -
     ควรเตรียมอาหารและน้ำให้พร้อม ใช้รถกระบะ (รถเก๋งเกียร์อัตโนมัติไม่แนะนำ) ขับบนถนนคอนกรีตขึ้นเขาไปประมาณ 3 กิโลเมตร (ทางชันมาก) ถึงจุดจอดรถดอยภูผาหมอก หากต้องการขึ้นไปชมยอดดอยภูผาโชค ต้องเดินเท้าไปอีก 1 กิโลเมตร มีบันไดเหล็กให้เดินสะดวกมากขึ้น จุดสูงสุดดอยภูผาโชคจะมีพลับพลาเตรียมรับเสด็จ 1 หลัง พระบรมเจดีย์ ขนาดเล็ก 5 องค์ รอยพระพุทธบาทขนาดเล็ก 1 คู่ จุดชมวิวจากพลับพลา มองได้ไกลสุดขอบฟ้า เห็น อ.แจ้ห่ม อ.เมืองปาน และพื้นที่วัดด้านล่างทางเข้าวัดเฉลิมพระเกียรติฯ จากตัวเมืองลำปางใช้ทางหลวงหมายเลข 1035 ไปแจ้ห่ม จากตัวเมืองแจ้ห่มเลยไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรเศษๆ จะมีทางแยกซ้ายมืออยู่ตรงทางโค้งพอดี ซุ้มประตูเขียนว่าเข้าหมู่บ้านใหม่เหล่ายาว ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 200 เมตร จะมีแยกซ้ายมือเขียนว่าไปวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นทางคอนกรีตอย่างดีไปจนถึงวัด ระหว่างทางจะเห็นแนวเขาสูงตระหง่าน โดยมองเห็นพระเจดีย์สีขาวหลายองค์บนยอดเขาซึ่งมีลักษณะเป็นหน้าผาสูง





ส่วนถนนสายที่จะขึ้นไปบนวัดชั้นที่ 2 เป็นทางชันมาก จำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้นซึ่งจะหาได้ในวัดชั้นที่ 1 หลังจากขับเข้ามาตามคำบอกเล่าก่อนถึงวัดประมาณ 500 เมตรจะมีทางแยก มีป้ายบอกทางซ้ายไปวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ส่วนทางขวาไปพระไพรีพินาศองค์ใหญ่ และอุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.๔ แล้วก็มีวงเล็บว่าเฉพาะรถโฟร์วิลเท่านั้น เป็นป้ายที่ตอกย้ำว่าผมไม่ควรเสี่ยงขับขึ้นไปเองเด็ดขาดก็เลยไปทางแยกซ้ายมือ

ทางเดินขึ้นบันไดสู่ยอดเขา วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ชั้นบนพอขับรถมาจนสุดทางแล้วจะต้องเดินขึ้นบันไดนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณคร่าวๆ น่าจะ 300 กว่าขั้น แต่เดิมใช้การเดินเท้าล้วนๆ ซึ่งแน่นอนว่าต้องแกร่งทั้งกายและใจ และศรัทธาด้วย ข้างทางเดินจะมีป้ายเขียนบอกให้ภาวนาพุทโธในระหว่างการเดินก้าวเรื่อยๆ ไปจะไปถึงได้ในที่สุด แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยสุดๆ ไปเลย ทั้งพี่เจ้าของรถ ทั้งผม ก็หยุดพัก ประมาณ 3 ช่วง กว่าจะถึงปลายทาง






-เครดิต-
ข้อมูล: www.facebook.com/thongthuathai , touronthai.com


การเดินทาง
วัดนี้ตั้งมาทางรพ แจ้งห่ม. ชลอ. 2กิโล หมู่บ้านใหม่เล่ายาวเลี้ยวไป6กิโล. สุดทางเจอวัด มาถึงหารถในวัดขึ้นมา 3 กิโล เดินเท้าอีก 1 กิโล อย่าขับรถขึ้นมาเลยทำบุญกับวัดเอารถวัดขึ้นดีกว่าทางแคบค่ะ และไม่มีที่จอดส่วนการเดิน ทางสูงมีบันได เดินไม่ยากส์ แต่เหนื่อยมาก

อ.แจ้ห่มเป็นอำเภอที่มีทัศนียภาพที่งดงาม มีลำน้ำแม่สอย แม่มอญและแม่วัง ขนานไปกับบท้องนาเขียวขจีที่ยาวไปสุดขอบฟ้า โดยมีภูเขา “ดอยปู่ยักษ์” ทอดแนวยาว ประหนึ่งทศกัณฐ์พญายักษ์นอนปกปักรักษาเมืองอยู่ สามารถมองเห็นได้จากทุกทิศทุกทาง ขออนุญาตใช้คำภาษาอังกฤษที่ว่า “มาเจสติก” (majestic) คืองามอย่างอลังการ มีพลังอำนาจให้ผู้คนหลงใหลได้อย่างประหลาด อัศจรรย์ทีเดียว และที่บนยอดของภูเขาที่สูงที่สุดนั้น มีรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่


ขอบคุณ ผอ. สุจิตรา  จงชาณสิทโธ  ททท.ภูมิภาค ภาคเหนือ 


ททท.ภูมิภาค ภาคเหนือ 










ไม่มีความคิดเห็น:

PP Tour

ร้านอาหาร

[ร้านอาหาร][bsummary]

www.grandbookinggroup.com

โรงแรม

[โรงแรม][bsummary]

หอพักสตรีสุดารัตน์

อื่น

[อื่น][bleft]

วช

[วช][twocolumns]

หอพักสตรีสุดารัตน์

ภาคกลาง

[ภาคอีสาน][twocolumns]